กกต.จ่อส่ง พ.ร.ป. 2 ร่างแรก 15 ก.ย.นี้

การเมือง
2 ก.ย. 59
16:23
94
Logo Thai PBS
กกต.จ่อส่ง พ.ร.ป. 2 ร่างแรก 15 ก.ย.นี้
กกต. จัดแผนการจัดทำพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญทั้ง 4 ฉบับ เพื่อดำเนินจัดการเลือกตั้ง โดยจะส่ง 2 ร่างแรกในวันที่ 15 ก.ย.นี้ คาดแล้วเสร็จทั้งหมดภายช่วงต้นเดือนตุลาคม

วันนี้ (2 ก.ย.2559) นายธนิศร์ ศรีประเทศ รองเลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยภายหลังการประชุม กกต. ว่า วันนี้มีการหารือกรณีที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เร่งรัด กกต. ส่งร่างกฎหมายลูกให้ทันภายใน 2 สัปดาห์ เบื้องต้นได้รับรายงานความคืบหน้าการร่างกฎหมายลูกเสร็จแล้วทั้ง 4 ฉบับ หลังจาก กรธ. มีเอกสารถึง กกต. เมื่อวันที่ 18 และ 19 ส.ค.ที่ผ่านมา ขอให้ กกต.ยกร่างกฎหมายลูกโดยต้องสอดคล้องรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติ ซึ่งบัญญัติไว้ให้จัดการเลือกตั้งที่โปร่งใส ขจัดการทุจริตและประพฤติมิชอบทุกรูปแบบ รวมทั้งรับฟังความเห็นจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติ คือ ผู้อำนวยการ กกต.จังหวัด อย่างไรก็ตาม จะต้องใช้เวลาพอสมควรเพื่อให้เกิดความรอบคอบและสอดคล้องกับร่างรัฐธรรมนูญ

นายธนิศร์ ยืนยันว่าไม่ได้นิ่งนอนใจและทำงานมาโดยตลอด ซึ่งจะพิจารณาให้เสร็จโดยเร็ว โดยที่ประชุมจะพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) 2 ฉบับ คือ ร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร และร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยพรรคการเมืองในวันที่ 6 ก.ย.นี้ และจัดส่งแก่ กรธ. ภายในวันที่ 15 ก.ย.นี้ ส่วนอีก 2 ฉบับ ได้แก่ ร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง จะเข้าที่ประชุม กกต. ในวันที่ 20 ก.ย.นี้ และส่งให้ กรธ.ได้ภายในสิ้นเดือน ก.ย. ขณะที่ร่าง พ.ร.ป. ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภาจะเข้าที่ประชุม กกต. ในวันที่ 27 ก.ย.นี้ และส่งให้ กรธ. ภายในสัปดาห์แรกของเดือนตุลาคม

ทั้งนี้ ที่ประชุมไม่ได้มีการหารือในประเด็นที่สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง เสนอให้ยุบ กกต.จังหวัด โดยเมื่อร่าง พ.ร.ป. ส่งถึง กรธ.แล้ว ขึ้นอยู่กับอำนาจ กรธ. ในการปรับแก้ร่างกฎหมายลูก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง