"มาราปาตานี-ไทย" ตกลงสร้างพื้นที่ปลอดภัยจังหวัดชายแดนใต้

การเมือง
2 ก.ย. 59
16:27
854
Logo Thai PBS
"มาราปาตานี-ไทย" ตกลงสร้างพื้นที่ปลอดภัยจังหวัดชายแดนใต้
ตัวแทนกลุ่มมาราปาตานีเห็นชอบร่วมกันกับทางการไทยระหว่างการพูดคุยสันติสุข สร้างพื้นที่ปลอดภัยใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยจะเร่งสื่อสารไปยังกลุ่มแนวร่วมที่คิดต่าง เพื่อให้ลดการใช้ความรุนแรง

วันนี้ (2 ก.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังการพูดคุยสันติสุขพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้กับกลุ่มมาราปาตานี กลุ่มมาราปาตานี ได้แถลงข่าวกับสื่อมวลชนพร้อม โดยมีข้อตกลงร่วมกันใน 4 ประเด็น ดังนี้ 1.ยอมรับ TOR (ซึ่งเป็นฉบับที่ร่างขึ้นใหม่หลังจากที่ฝ่ายไทยปฏิเสธที่จะรับรองTORที่ 2 ฝ่ายร่วมกันร่างขึ้น) 2.ตกลงในหลักการที่จะพูดคุยในเรื่องพื้นที่ปลอดภัยในการประชุมครั้งต่อไป 3. ยอมรับข้อเสนอของคณะทำงานวาระผู้หญิงชายแดนใต้ที่ต้องการพื้นที่สาธารณะปลอดภัย 4. กระบวนการพูดคุยสันติสุขจะยังคงดำเนินต่อไป อย่างไม่เป็นทางการ

นายอาบูฮาฟิซ อัลฮากีมโฆษก กลุ่มมาราปาตานี ระบุว่า ทางกลุ่มจะสื่อสารไปยังกลุ่มที่เห็นต่างในพื้นที่เพื่อลดการใช้ความรุนแรงในพื้นที่จังหวัดชายแดนใต้

ด้าน พล.อ.อักษรา เกิดผล หัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ระบุ หลังกลับจากการพูดคุยกับกลุ่มมาราปัตตานีที่มาเลเซีย ผ่านผู้อำนวยความสะดวกมาเลเซียว่า เป็นไปตามสั่งการและอนุมัติจากนายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นส่วนหนี่งของกระบวนการพูดคุย เพื่อยืนยันว่า การพูดคุยไม่ได้หยุดชะงักตามที่มีข่าวก่อนหน้านี้ และยังถือว่าอยู่ในระยะสร้างความไว้วางใจ โดยขอย้ำว่า การสร้างความไว้วางใจไม่ใช่กลุ่มใดกลุ่มหนี่ง แต่ต้องสร้างความไว้วางใจกับประชาชนในจังหวัดชายแดนภาคใต้

พร้อมย้ำว่า บันทึกข้อตกลงทางธุรการ เป็นเรื่องที่ผู้อำนวยความสะดวกมาเลเซียจัดทำขึ้น แต่การพูดคุยครั้งนี้ไม่ได้มีการลงนามใดๆทั้งสิ้น และคณะพูดคุยฝ่ายไทยได้นำข้อห่วงใยของนายกรัฐมนตรีไปแจ้งให้ทราบ ซึ่งนายกรัฐมนตรีปรารถนาให้ยุติเหตุการณ์รุนแรงในพื้นที่ก่อน และคณะพูดคุยฯยังได้ส่งต่อหนังสือของทางคณะทำงานวาระผู้หญิงชายแดนใต้ได้ยื่นเรื่องมาให้กับทางกลุ่มผู้เห็นต่าง ซึ่งทางกลุ่มผู้เห็นต่างได้รับไปพิจารณา ทั้งนี้จะตอบเป็นเอกสาร หรืออาจจะรับไปพูดคุยอีกครั้ง ซึ่งยังไม่มีการกำหนดแผนการพูดคุยครั้งต่อไปขึ้นอยู่กับสภาความมั่นคงแห่งชาติจะประสานงาน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง