พบไวรัสซิการะบาดหนักในสิงคโปร์วิวัฒนาการมาจากสายพันธุ์เอเชีย-มาเลเซียเริ่มระบาด

ต่างประเทศ
4 ก.ย. 59
14:34
1,668
Logo Thai PBS
พบไวรัสซิการะบาดหนักในสิงคโปร์วิวัฒนาการมาจากสายพันธุ์เอเชีย-มาเลเซียเริ่มระบาด
มาเลเซียระบุ พบเชื้อไวรัสซิกาเกิดจากในพื้นที่ ไม่ใช่จากผู้ที่เดินทางไป-มาระหว่างประเทศ ขณะที่ รัฐบาลสิงคโปร์ยังควบคุมการแพร่ระบาดในประเทศไม่ได้ จำนวนผู้ติดเชื้อล่าสุดอยู่ที่ 215 คน แพทย์ระบุเป็นเชื้อไวรัสที่วิวัฒนาการจากสายพันธุ์เอเชียตะวันออกเฉียงใต้

วันนี้ (4 ก.ย. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงสาธารณสุขและสำนักงานสิ่งแวดล้อมของสิงคโปร์ สรุปสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสซิกาช่วงเย็นวานนี้ (3 ก.ย.) ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ขึ้นอีก 26 คน ทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาในสิงคโปร์เพิ่มขึ้นเป็นทั้งสิ้น 215 คน จากการพบผู้ติดเชื้อไวรัสซิการายแรกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยสถานการณ์ขณะนี้มีแนวโน้มว่า รัฐบาลสิงคโปร์ยังไม่วิธีการยับยั้งได้

ขณะเดียวกันผลการวิจัยจากห้องทดลอง 2 แห่งของรัฐในสิงคโปร์ ซึ่งนำเชื้อตัวอย่างจากคนไข้ไวรัสซิกา 2 รายมาตรวจสอบพบว่า เป็นเชื้อไวรัสซิกาสายพันธุ์เอเชีย คาดวิวัฒนาการมาจากสายพันธุ์ที่แพร่หลายอยู่แล้วในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

ล่าสุดรัฐบาลมาเลเซีย แถลงว่า พบผู้ป่วยด้วยเชื้อไวรัสซิกาที่เกิดขึ้นในประเทศเอง เป็นชายอายุ 61 ปีในรัฐซาบาห์ ประเทศมาเลเซีย และชายคนนี้ได้เสียชีวิตลงจากปัญหาสุขภาพทางด้านหัวใจและความดันสูง

ด้าน กระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซีย กล่าว ชายคนดังกล่าวไม่เคยเดินทางออกไปต่างประเทศ ต่างจากสตรีชาวมาเลเซียอีกคนหนึ่งที่ติดเชื้อเพราะเพิ่งกลับจากสิงคโปร์

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเพิ่มเติมว่า เชื้อไวรัสซิกามียุงลายเป็นพาหะนำโรค หลังตรวจพบการแพร่ระบาดครั้งแรกในประเทศบราซิลเมื่อปี 2558 จากนั้นได้แพร่ระบาดไปยังประเทศต่างๆ อีกหลายสิบประเทศ แต่อยู่ในโซนทวีปอเมริกาใต้และทะเลแคริบเบี้ยนเป็นส่วนใหญ่ แม้ล่าสุดจะพบในสหรัฐฯ

โดยอาการของผู้ป่วยที่ติดเชื้อไวรัสซิกานี้จะมีอาการไข้ต่ำ และผื่นคัน แต่หากเป็นสตรีกำลังตั้งครรภ์ติดเชื้อไวรัส อาจทำให้ทารกคลอดออกมามีศีรษะเล็กผิดปกติ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง