นายกฯเตรียมย้ำเลือกตั้งปี 60 ต่อที่ประชุม G-20

การเมือง
4 ก.ย. 59
19:37
231
Logo Thai PBS
นายกฯเตรียมย้ำเลือกตั้งปี 60 ต่อที่ประชุม G-20
นายกรัฐมนตรี เตรียมย้ำในเวทีการประชุมผู้นำกลุ่ม 20 ถึงการเร่งรัดแก้ปัญหาประเทศ และโรดแมปการเลือกตั้งในปี 2560 นายธีรยุทธ บุญมี ระบุทิศทางการปฏิรูปประเทศขณะนี้ ยังไม่เป็นรูปธรรมมากนัก ควรเร่งปฏิบัติแทนการพูดถึงเพียงภาพรวม

วันนี้ (4 ก.ย.2559) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เดินทางเข้าร่วมประชุมผู้นำกลุ่ม 20 หรือ G- 20 ที่ประเทศจีน และเตรียมแสดงวิสัยทัศน์หัวข้อ การประสานนโยบายและแนวทางการพัฒนาใหม่ ๆ เพื่อการเติบโตของเศรษฐกิจโลกต่อที่ประชุม G-20 ซึ่งจะย้ำถึงความพยายามเร่งรัดแก้ปัญหาภายในประเทศ และเดินหน้าสู่การเลือกตั้งในปี 2560

นอกจากการแก้ปัญหาประเทศการปฏิรูปเป็นอีกวาระของไทย แต่อดีตผู้อำนวยการสถาบันสัญญา ธรรมศักดิ์ เพื่อประชาธิปไตย กลับมองว่า การปฏิรูปประเทศขณะนี้ ยังไม่เป็นรูปธรรมชัดเจน มีเพียงการพูดถึงโมเดล หรือ รูปแบบในภาพรวม แต่ไม่มีการลงมือปฏิบัติอย่างชัดเจน นายธีรยุทธ ยังกล่าวถึงนักการเมืองไทยปัจจุบันว่า เสียเวลากับพิธีการ เช่น การตัดริบบิ้น หรืองานบวช มากจนเกินไป ส่งผลต่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพและการพัฒนาประเทศ

ส่วนข้อเสนอของคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านการเมือง ให้กระทรวงมหาดไทยเข้ามาดูแลการเลือกตั้งนั้น นายราเมศ รัตนเชวง ทีมกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ คัดค้านเรื่องนี้ โดยระบุว่า ขัดกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติ ที่ให้เป็นอำนาจของ กกต.และยังจะทำให้เกิดปัญหาฝ่ายการเมืองแทรกแซงการเลือกตั้งได้

ขณะที่นายเสรี สุวรรณภานนท์ ประธานกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านการเมือง ระบุว่า ข้อเสนอนี้ เป็นเพียงการให้กระทรวงมหาดไทยเข้าช่วยงาน กกต.เท่านั้น โดยคณะกรรมาธิการเตรียมหาข้อสรุปเรื่องนี้อีกครั้งในวันที่ 6 ก.ย.

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง