ตร.ยังไม่สรุป "ธวัชชัย" ฆ่าตัวตาย รอผลชันสูตร-สอบปากคำเพิ่ม

อาชญากรรม
5 ก.ย. 59
11:30
440
Logo Thai PBS
ตร.ยังไม่สรุป "ธวัชชัย" ฆ่าตัวตาย รอผลชันสูตร-สอบปากคำเพิ่ม
พ.ต.อ.มานะ เผาะช่วย ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง ยังไม่สรุปสาเหตุการเสียชีวิตของนายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัดพังงาที่เสียชีวิตระหว่างการควบคุมตัวของดีเอสไอ ขณะนี้ตำรวจยังรอสอบพยานเพิ่มเติมและรอผลการชันสูตรศพอย่างเป็นทางการ

วันนี้ (5 ก.ย.2559) พ.ต.อ.มานะ เผาะช่วย ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง เปิดเผยว่า ขณะนี้พนักงานสอบสวนยังไม่สามารถสรุปสาเหตุการเสียชีวิตของนายธวัชชัย เจ้าหน้าที่ที่ดินที่เสียชีวิตระหว่างการควบคุมตัวของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ได้ว่าเป็นการฆ่าตัวตายหรือถูกบุคคลอื่นทำให้เสียชีวิต เนื่องจากต้องรอพยานหลักฐานและผลการตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์อย่างเป็นทางการก่อน และพนักงานสอบสวนยังอยู่ในขั้นตอนการเรียกพยานที่เกี่ยวข้องมาสอบปากคำ ทั้งชุดจับกุม ผู้สอบสวน ทีมแพทย์ที่เข้ากู้ชีพขณะเกิดเหตุ และ นายสมมาตร นาควงศ์ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่ดูแลห้องควบคุมระหว่างเกิดเหตุ

แม้การสอบสวนเบื้องต้น เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยจะให้การว่า ขณะเกิดเหตุไม่ได้เข้าไปแตะต้องตัวหรือให้การช่วยเหลือนายธวัชชัย โดยได้รีบรายงานเหตุให้หัวหน้าห้องควบคุมทราบทันที แต่เมื่อมีประเด็นผลการตรวจพิสูจน์เบื้องต้น ที่ระบุว่า ตับแตก ม้ามแตก อาจมาจากการกู้ชีพที่ไม่ถูกต้องจากผู้ที่เข้าไปช่วยเหลือในครั้งแรก พนักงานสอบสวนจึงต้องเรียกตัวผู้ที่พบเหตุคนแรกมาสอบปากคำเพิ่มเติม

ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้องเปิดเผยอีกว่า พนักงานสอบสวนยังอยู่ระหว่างประสานขอภาพกล้องวงจรปิดบริเวณที่เกิดเหตุจากดีเอสไอ โดยเบื้องต้นพบว่าไม่มีกล้องวงจรปิดในห้องควบคุม เนื่องจากเป็นการรักษาสิทธิผู้ถูกควบคุม แต่เชื่อมั่นว่า หากรายงานการตรวจศพทราบผลอย่างเป็นทางการและได้ผลการตรวจทางนิติวิทยาศาสตร์จะทำให้คดีมีความชัดเจนมากขึ้น พร้อมกับยืนยันว่า การทำสำนวนชันสูตรพลิกศพดำเนินการตามขั้นตอนทางคดีอาญา และไม่คิดว่าประเด็นนี้จะกลายเป็น "น้ำผึ้งหยดเดียว" ที่จะสร้างความขัดแย้งระหว่างตำรวจและดีเอสไอ

นายธวัชชัย อนุกูล อายุ 66 ปี อดีตเจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัดพังงาซึ่งเป็นผู้ต้องหาคนสำคัญในคดีทุจริตออกโฉนดที่ดินมูลค่านับหมื่นล้าน ถูกจับกุมที่ จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 29 ส.ค.2559 และเสียชีวิตระหว่างถูกควบคุมตัวที่ห้องควบคุม กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ถ.แจ้งวัฒนะ ช่วงเช้ามืดวันที่ 30 ส.ค.2559 โดยเจ้าหน้าที่รายงานว่านายธวัชชัยผูกคอตัวเองกับประตูจึงได้รีบนำส่ง รพ.มงกุฎวัฒนะ แต่นายธวัชชัยเสียชีวิตที่โรงพยาบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง