แพทย์เตือนแม่ตั้งท้องไวรัสซิกาติดได้ทุกช่วงอายุครรภ์

สังคม
6 ก.ย. 59
21:18
280
Logo Thai PBS
แพทย์เตือนแม่ตั้งท้องไวรัสซิกาติดได้ทุกช่วงอายุครรภ์
ผอ.ศูนย์โรคติดต่ออุบัติใหม่เตือนหญิงตั้งท้อง ไวรัสซิกาคือภัยเงียบติดเชื้อได้ทุกช่วงอายุครรภ์ และไม่แสดงอาการจนกว่าจะคลอด ด้านสาธารณสุขเชียงใหม่ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนก หากติดเชื้อหายเองได้ใน 1 สัปดาห์ แต่ร้อยละ 80 ไม่แสดงอาการ จึงเสี่ยงแพร่กระจาย

วันนี้ (6 ก.ย. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแพร่ระบาดของไวรัสซิกาใน ต.สันทรายหลวง อ.สันทราย จ.เชียงใหม่ ทำให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขสั่งคุมเข้มพื้นที่ โดยเฉพาะรัศมี 100 เมตร รอบบ้านที่พบผู้ติดเชื้อไวรัสซิการายใหม่ พร้อมประชาสัมพันธ์ให้หญิงตั้งครรภ์เข้ารับการตรวจหาเชื้อ ขณะที่ อาสาสมัครชุมชนเข้ากำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุง

เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ.สันทราย ระบุว่า เจ้าหน้าที่ยังต้องเฝ้าระวังและคุมเข้มพื้นที่ต่อไป เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดที่เริ่มข้ามชุมชน พร้อมประชาสัมพันธ์ให้หญิงตั้งครรภ์ในอำเภอสันทราย ทั้งหมด 1,200 คน ตรวจหาเชื้อไวรัสซิกา โดยมีผู้เข้ารับการตรวจเพียง 269 คน

 

ขณะที่ ศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินด้านสาธารณสุข (EOC) จ.เชียงใหม่ ยืนยันผลการตรวจพบเชื้อไวรัสซิกาในปัจจุบันอยู่ที่ 11 คน ในจำนวนนี้เป็นหญิงตั้งครรภ์ 3 คน

นพ.ไพศาล ธัญญาวินิชกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ เปิดเผยว่า แม้ยังไม่สามารถควบคุมพื้นที่การแพร่ระบาดได้ทั้งหมด แต่ขอให้ประชาชนอย่าตื่นตระหนก เพราะหากได้รับเชื้อจะสามารถหายได้เองภายใน 1 สัปดาห์ ยกเว้นหญิงมีครรภ์ที่ต้องเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด

ด้าน ข้อมูลสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า ผู้ป่วยที่ติดเชื้อร้อยละ 80 จะไม่แสดงอาการ จึงมีความเสี่ยงในการแพร่กระจายเชื้อโดยไม่รู้ตัว ดังนั้น ในระยะนี้หญิงตั้งครรภ์อาจต้องดูแลไม่ให้ยุงกัด เพราะเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสซิกาที่มียุงเป็นพาหะ เนื่องจากการติดเชื้อเกิดได้ทุกช่วงอายุครรภ์ และจะไม่แสดงอาการ

ศ.นพ.ธีระวัฒน์ เหมะจุฑา ผอ.ศูนย์โรคติดต่ออุบัติใหม่ สภากาชาดไทยกล่าวภายใหลังงานเสวนา Zika ไวรัสร้าย ภัยเงียบสำหรับคุณแม่ตั้งครรภ์ ว่า หญิงตั้งครรภ์เป็นกลุ่มเสี่ยงติดเชื้อไวรัสซิกาได้ง่ายกว่าบุคคลทั่วไป โดยรับเชื้อผ่านสายรก และไวรัศจะเข้าไปทำลายระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายของแม่และเด็ก ทำให้ทารกเสี่ยงต่อการเกิดภาวะศีรษะเล็กแต่กำเนิดและมีผลต่อสมองของทารก ทั้งนี้ การติดเชื้อ สามารถเกิดได้ทุกช่วงอายุครรภ์ รวมทั้ง ไม่มีการแสดงอาการจนกระทั่งคลอด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง