นายกฯ หารือทวิภาคีเลขาฯยูเอ็น ยืนยันไทยเดินหน้าตามโรดแมป

การเมือง
7 ก.ย. 59
07:44
211
Logo Thai PBS
นายกฯ หารือทวิภาคีเลขาฯยูเอ็น ยืนยันไทยเดินหน้าตามโรดแมป
ในการหารือทวิภาคีระหว่างนายกฯ กับบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ ในการประชุมสุดยอดอาเซียน พล.อ.ประยุทธ์ ได้เสนอให้นำหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงมาใช้เพื่อบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของสหประชาชาติ ขณะที่สถานการณ์ทางการเมือง นายกฯ ยืนยันจะเดินหน้าตามโรดแมป

วานนี้ (6 ก.ย.2559) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พบหารือทวิภาคีกับ นายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ ระหว่างการประชุมสุดยอดอาเซียน โดยนายกรัฐมนตรีเสนอให้มีความร่วมมือระหว่างไทยและหน่วยงานสหประชาชาติในการนำแนวทางการพัฒนาตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในประเทศกำลังพัฒนาอื่น เพื่อสนับสนุนการบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน ในสาขาที่ไทยมีความเชี่ยวชาญ เช่น การพัฒนาชุมชนการเกษตร สาธารณสุข การจัดการน้ำ ประมงและการจัดการที่ดิน

สำหรับการเข้าร่วมการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ สมัยสามัญ ครั้งที่ 71 ที่นครนิวยอร์ก นายกรัฐมนตรีจะใช้โอกาสนี้ กล่าวถึงบทเรียนของไทยในการทำหน้าที่ประธานกลุ่ม 77 ซึ่งเป็นโอกาสที่ได้แบ่งปันประสบการณ์ทางเลือก และแนวคิดด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนผ่านปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ซึ่งจะสอดคล้องกับหัวข้อหลักของการประชุมในปีนี้ คือ เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน การเปลี่ยนแปลงเพื่อโลก และมุมมองของไทยต่อประเด็นด้านสันติภาพและความมั่นคงที่ครอบคลุมด้านพัฒนาการทางการเมืองของไทย

ด้านนายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวว่า ได้ติดตามผลการลงประชามติรับร่างรัฐธรรมนูญเมื่อวันที่ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย โดยนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าประเทศไทยจะเดินหน้าสู่ประชาธิปไตยที่สมบูรณ์และจะนำไปสู่การเลือกตั้งตามโรดแมปที่วางไว้ และหวังว่าสหประชาชาติและประชาคมระหว่างประเทศจะสนับสนุนการขับเคลื่อนประเทศไทยต่อไป

เลขาธิการสหประชาชาติ ยังได้กล่าวแสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์สิทธิมนุษยชน พร้อมเสนอให้ใช้บรรยากาศที่เต็มไปด้วยความสงบเรียบร้อยปราศจากความวุ่นวายทางการเมืองภายหลังการลงประชามติให้เป็นประโยชน์ในการนำพาประเทศไทยสู่การเป็นประชาธิปไตยที่ยั่งยืนต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง