WHO แนะมีเพศสัมพันธ์ปลอดภัยป้องกันไวรัสซิกา -ด่านชายแดนสะเดาตรวจเข้มนักท่องเที่ยว

สังคม
7 ก.ย. 59
14:48
735
Logo Thai PBS
WHO แนะมีเพศสัมพันธ์ปลอดภัยป้องกันไวรัสซิกา -ด่านชายแดนสะเดาตรวจเข้มนักท่องเที่ยว
องค์การอนามัยโลก ประกาศคำแนะนำใหม่หลังพบว่าทั้งชายและหญิง สามารถแพร่กระจายเชื้อไวรัสซิกาได้ ขณะที่สิงค์โปร์ระบุไวรัสซิกาส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจเพียงเล็กน้อย ส่วนประเทศไทยเข้มงวดตรวจเข้มนักท่องเที่ยวเทศกาลฮาลีรายอ

วันนี้ (7 ก.ย.2559) องค์การอนามัยโลก ประกาศคำแนะนำใหม่ ให้ผู้ที่เดินทางกลับจากพื้นที่ ที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสซิกา มีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัย หรืองดเว้นการมีเพศสัมพันธ์นาน 6 เดือน หลังจากก่อนหน้านี้เคยแนะนำว่าให้เฉพาะผู้ชายมีเพศสัมพันธ์ที่ปลอดภัย หรืองดเว้นการมีเพศสัมพันธ์อย่างน้อย 8 สัปดาห์ เนื่องจากมีการพบหลักฐานใหม่ว่า เชื้อไวรัสซิกาสามารถแพร่ได้จากทั้งผู้ชายหรือผู้หญิงไปสู่คู่นอน

ขณะที่เดือนสิงหาคมที่ผ่านมา พบการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสซิกา ผ่านการมีเพศสัมพันธ์ใน 11 ประเทศ และยังพบว่าเชื้อไวรัสแพร่กระจายผ่านการมีเพศสัมพันธ์ได้ ทั้งทางช่องคลอด ทวารหนัก และทางปาก โดยเชื้อไวรัสซิกาจะคงอยู่ในน้ำอสุจิได้นานกว่าที่เคยคาดไว้

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยวอชิงตัน เซนต์ หลุยส์ พบว่า มีสารพันธุกรรมของเชื้อไวรัสซิกา อยู่ในน้ำตาของหนูที่ทำการทดลองในห้องปฏิบัติการ หลังจากฉีดเชื้อไวรัสซิกาในผิวหนังของหนูนาน 28 วัน ซึ่งอาจเป็นไปได้ว่าเชื้อไวรัสซิกา อาจแพร่ระบาดผ่านการสัมผัสน้ำตาของผู้ติดเชื้อได้ 

 

ที่ประเทศสิงคโปร์ ธนาคารกลางสิงคโปร์วิเคราะห์ว่า สิงคโปร์ได้รับผลกระทบทางเศรษฐกิจ ที่เกิดจากการระบาดของเชื้อไวรัสซิกาเพียงเล็กน้อยเท่านั้น และไม่มีนัยสำคัญต่อภาพรวมเศรษฐกิจในประเทศ

ขณะที่ล่าสุดกระทรวงสาธารณสุขสิงคโปร์เปิดเผยว่า มีผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาเพิ่มขึ้นเป็น 275 คนแล้ว และคาดว่าจะมีจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องต่อไป

 

ด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศชายแดนสะเดา จ.สงขลา ยืนยันยังไม่พบผู้ป่วยกลุ่มเสี่ยงโรคติดเชื้อไวรัสซิกาเข้ามาประเทศไทย แต่จะมีมาตรการคัดกรองที่เข้มข้นขึ้น ในช่วงเทศกาลฮาลีลายอ

นายไพฑูรย์ วงษ์สกุล หัวหน้าด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศชายแดนสะเดา จังหวัดสงขลา เปิดเผยว่า เนื่องจากสถานการณ์ไวรัสซิกากำลังระบาดอย่างหนักในประเทศสิงคโปร์ และลามมาที่ประเทศมาเลเซียเมื่อไม่นานมานี้ ทำให้ต้องมีมาตรการคัดกรองเข้มข้น โดยการตรวจผู้เดินทางเข้าประเทศทุกคน ด้วยเครื่องวัดอุณหภูมิดิจิทัล

ที่ผ่านมายังไม่พบผู้ติดเชื้อไวรัสซิกาผ่านเข้าประเทศ ซึ่งในวันธรรมดาจะมีชาวต่างชาติ เดินทางผ่านด่านพรมแดนสะเดาเข้าประเทศไทย ประมาณ 3,000 - 5,000 คน แต่คาดว่าในวันหยุดสุดสัปดาห์นี้ ซึ่งตรงกับเทศกาลฮาลีรายอของชาวมุสลิม จะมีผู้เข้ามาเที่ยวในประเทศไทยประมาณ 10,000 คน จึงจำเป็นต้องมีมาตรการที่เข้มงวดมากขึ้น

สำหรับมาตรการควบคุมและคัดกรองผู้เดินทางผ่านระหว่างพรมแดน เบื้องต้นจะใช้วิธีคัดกรองด้วยเครื่องเทอโมมอเตอร์ตรงจุดวัดอุหภูมิผู้ผ่านด่านทุกคน หากพบว่ามีอุณหภูมิสูงเกินกว่า 38.5 องศาเซลเซียส จะประสานงานกับทางตรวจคนเข้าเมือง ส่งตัวไปให้ทางด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศ และหากตรวจพบมีอาการไข้จะส่งต่อไปยังโรงพยาบาลใกล้เคียง หรือไม่ก็อาจส่งตัวกลับประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง