มาเลเซียพบหญิงตั้งครรภ์คนแรกติดเชื้อไวรัสซิกา-คัดกรองเข้มกลุ่มเดินทางจากสิงคโปร์

ต่างประเทศ
7 ก.ย. 59
21:36
360
Logo Thai PBS
มาเลเซียพบหญิงตั้งครรภ์คนแรกติดเชื้อไวรัสซิกา-คัดกรองเข้มกลุ่มเดินทางจากสิงคโปร์
มาเลเซียสั่งเพิ่มมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสซิกา โดยเฉพาะผู้ที่เดินทางมาจากสิงคโปร์ หลังจากพบผู้ติดเชื้อไปแล้ว 3 คน ขณะที่ผู้ติดเชื้อคนล่าสุด เป็นหญิงตั้งครรภ์คนแรกของประเทศ ส่วนสิงคโปร์ติดเชื้อแล้ว 275 คน

วันนี้ (7 ก.ย. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขมาเลเซียแถลงพบหญิงชาวมาเลเซียตั้งครรภ์ ติดเชื้อไวรัสซิกาเป็นคนแรกของประเทศ โดยเป็นหญิงอายุ 27 ปี อาศัยอยู่ในรัฐยะโฮร์ บาห์รู อยู่ติดกับประเทศสิงคโปร์ตั้งครรภ์บุตรคนแรก อายุครรภ์ประมาณ 3-4 เดือน

ด้านเจ้าหน้าที่สาธารณสุขมาเลเซียระบุว่า ยังไม่ทราบสาเหตุที่ชัดเจนที่ทำให้หญิงคนดังกล่าวติดเชื้อไวรัสซิกา แต่จากประวัติการเดินทางพบว่าหญิงคนนี้เคยเดินทางไปสิงคโปร์เมื่อ 6 เดือนที่แล้ว ขณะที่สามีของเธอทำงานอยู่ในประเทศสิงคโปร์ จึงสั่งฉีดพ่นยากำจัดยุงลายในย่านที่พักอาศัย รวมทั้งในสถานที่ที่หญิงสาวเดินทางไปในช่วงที่ผ่านมา

โดยแต่ละวันมีชาวมาเลเซียในรัฐยะโฮร์ บาห์รู ประมาณ 2 แสนคน เดินทางไปกลับในประเทศสิงคโปร์ ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดว่าจะพบผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานต่ออีกว่า กระทรวงสาธารณสุขของมาเลเซียได้เพิ่มมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสซิกา ด้วยการคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าประเทศ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่เดินทางมาจากสิงคโปร์ ล่าสุดมีผู้ติดเชื้อในสิงคโปร์แล้ว 275 คน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง