คกก.สอบข้อเท็จจริงประชุม คดี "ธวัชชัย" นัดแรก คาดรู้ผลภายใน 15 วัน

อาชญากรรม
8 ก.ย. 59
13:52
148
Logo Thai PBS
คกก.สอบข้อเท็จจริงประชุม คดี "ธวัชชัย" นัดแรก คาดรู้ผลภายใน 15 วัน
คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกระทรวงยุติธรรม นัดประชุมนัดแรกคดีการเสียชีวิตนายธวัชชัย อนุกูล เจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัดพังงา ที่เสียชีวิตในห้องควบคุม กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ) ส่วนพนักงานสอบสวนยังเรียกพยานให้ปากคำต่อเนื่อง

วันนี้ (8 ก.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสาวละอองดาว ปินเถา และนางสาวพยอม ตาสว่าง เจ้าหน้าที่พยาบาลวิชาชีพประจำหอพยาบาลผู้ป่วยวิกฤตโรคหัวใจ (ซีซียู) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่ปรึกษาทางกฎหมายของโรงพยาบาลมงกุฏวัฒนะ เข้าให้ปากคำเพิ่มเติมกับพนักงานสอบสวน สถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง ในคดีการเสียชีวิตของ นายธวัชชัย อนุกูล อดีตเจ้าหน้าที่กรมที่ดิน จ.พังงา ที่เสียชีวิตระหว่างถูกควบคุมตัวในอาคารกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เมื่อคืนวันที่ 30 สิงหาคมที่ผ่านมา

พ.ต.อ.มานะ เผาะช่วย ผู้กำกับการสถานีตำรวจนครบาลทุ่งสองห้อง เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่พยาบาลที่เรียกมาสอบปากคำ มีหน้าที่รับช่วงต่อการปั๊มหัวใจของนายธวัชชัย จากเจ้าหน้าที่กู้ชีพที่เข้าให้การช่วยเหลือนายธวัชชัยเบื้องต้น

ขณะที่ พล.ต.ต.ธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข ผู้บังคับการกองพิสูจน์หลักฐานกลาง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า การทดสอบจำลองเหตุการณ์ในห้องควบคุมของดีเอสไอ พบว่าถุงเท้าสามารถเกี่ยวกับบานพับประตูได้ แต่ยังไม่สามารถสรุปได้ว่าเป็นสาเหตุที่ทำให้นายธวัชชัยเสียชีวิตได้หรือไม่ ซึ่งต้องรอผลการตรวจพิสูจน์อื่นๆ เพิ่มเติม ส่วนผลการตรวจดีเอ็นเอจากถุงเท้าที่ใช้ก่อเหตุ ยังต้องรอผลทางนิติวิทยาศาสตร์ ที่คาดว่าจะทราบผลในสัปดาห์นี้

มีรายงานว่าสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ยืนยันว่าการผ่าชันสูตรครั้งที่ 2 ยังรอคำสั่งจากคณะกรรมการกลางของทางกระทรวงยุติธรรม เกี่ยวกับวันเวลาในการดำเนินการผ่าชันสูตร ยังไม่สามารถบอกได้ว่าจะเริ่มผ่าชันสูตรได้เมื่อไหร่

และในช่วงบ่ายวันนี้คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริง ที่นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ปลัดกระทรวงยุติธรรม แต่งตั้งขึ้นมาจะประชุมนัดแรก โดยมีนายวิศิษฎ์ วิศิษฎ์สรอรรถ อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน เป็นประธานกรรมการ นายวัลลภ นาคบัว ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการยุติธรรม เป็นกรรมการ ร่วมด้วยแพทย์ด้านนิติเวช ของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โรงพยาบาลรามาธิบดี และโรงพยาบาลศิริราช

โดยกรอบอำนาจหน้าที่ของคณะกรรมการชุดนี้ คือ สืบสวนข้อเท็จจริงให้ปรากฏสาเหตุของการเสียชีวิต และเพื่อทราบว่ามีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องหรือไม่ ซึ่งมีระยะเวลาในการตรวจสอบข้อเท็จจริงให้แล้วเสร็จภายใน 15 วัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง