เกาหลีใต้-ญี่ปุ่นประณามเกาหลีเหนือทดสอบอาวุธนิวเคลียร์

ต่างประเทศ
9 ก.ย. 59
15:37
421
Logo Thai PBS
เกาหลีใต้-ญี่ปุ่นประณามเกาหลีเหนือทดสอบอาวุธนิวเคลียร์
ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้และกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่น ประณามการทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ระบุว่าการกระทำดังกล่าวเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคง รวมถึงสันติภาพและความมั่นคงของภูมิภาคเอเชียตะวันออกและประชาคมโลก

วันนี้ (9 ก.ย.2559) นางโทโมมิ อินาดะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการกลาโหมของญี่ปุ่น แถลงต่อสื่อมวลชนในกรุงโตเกียวว่า เกาหลีเหนือมีเทคโนโลยีด้านขีปนาวุธที่สามารถนำส่งอาวุธที่มีอานุภาพร้ายแรง ถือเป็นภัยคุกคามต่อความมั่นคงของญี่ปุ่น รวมถึงสันติภาพและความมั่นคงของภูมิภาคเอเชียตะวันออกและประชาคมโลก ซึ่งญี่ปุ่นยอมรับไม่ได้ ขณะที่ยังไม่ทราบแรงจูงใจแน่ชัดที่เกาหลีเหนือทดสอบอาวุธนิวเคลียร์ในวันนี้ อาจต้องการทดสอบในวันชาติของเกาหลีเหนือ

ขณะที่นางปาร์ค กึน ฮเย ประธานาธิบดีของเกาหลีใต้ ออกแถลงการณ์ประณามเกาหลีเหนือที่ทดสอบนิวเคลียร์ครั้งที่ 5 ว่าเป็นการละเมิดข้อมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติและประชาคมโลก ซึ่งเป็นการกระทำที่บ้าคลั่งและไม่สนใจข้อเรียกร้องของชาวโลกที่ต้องการให้เกาหลีเหนือเลิกผลิตอาวุธนิวเคลียร์

การทดสอบอาวุธนิวเคลียร์เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ถือเป็นครั้งที่ 5 ของเกาหลีเหนือและเป็นการทดสอบนิวเคลียร์ครั้งใหญ่ที่สุด โดยสถานีโทรทัศน์เคอาร์ทีของเกาหลีเหนือ เผยแพร่แถลงการณ์ระบุว่า นักวิทยาศาสตร์และทีมเทคนิคของสถาบันอาวุธนิวเคลียร์ทดสอบประสิทธิภาพของหัวรบนิวเคลียร์ที่เพิ่งพัฒนาสำเร็จ นอกจากนี้ ยังอ้างว่าสามารถพัฒนาหัวรบนิวเคลียร์ที่ติดตั้งบนจรวดได้แล้ว ผลการทดสอบประสบความสำเร็จ ไม่มีการรั่วไหลของสารกัมมันตภาพรังสีและไม่ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง