กทม.เผย พบหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อ "ไวรัสซิกา" ใน พท.สาทร

สังคม
10 ก.ย. 59
12:34
6,555
Logo Thai PBS
กทม.เผย พบหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อ "ไวรัสซิกา" ใน พท.สาทร
กรุงเทพมหานครพบหญิงตั้งครรภ์ติดเชื้อไวรัสซิกาในพื้นที่สาทร และผู้ติดเชื้ออีก 20 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างเฝ้าระวังและควบคุมโรค เป็นระยะเวลา 30 วัน ยืนยันยังไม่พบการเสียชีวิต

วันนี้ (10 ก.ย.2559) พญ.วันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่าพบหญิงตั้งครรภ์เป็นผู้ป่วย ซึ่งได้รับการตรวจเลือดและตรวจปัสสาวะ ยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสซิกาในพื้นที่เขตสาทร กทม. ขณะตั้งครรภ์ได้ 37 สัปดาห์ แต่ขณะนี้คลอดลูกแล้ว พบว่าทั้งแม่และเด็กปลอดภัย โดยคาดว่าได้รับเชื้อจากสามี ที่มีประวัติเดินทางกลับจากประเทศสิงคโปร์

จากการสอบสวนโรคบุคคลใกล้ชิด พบผู้ป่วยกับผู้ติดเชื้อที่ไม่มีอาการ อีกจำนวน 20 คน ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของโรคของสำนักอนามัย และสำนักงานเขตอย่างเคร่งครัด ประมาณ 30 วัน หรือ 2 เท่าของระยะฟักตัว โดยขอความร่วมมืองดเดินทางออกนอกบ้านในระยะนี้

พญ.วันทนีย์กล่าว่า กทม.ยังเฝ้าระวังหญิงตั้งครรภ์อีก 1 คน ซึ่งขณะนี้มีอายุครรภ์ประมาณ 7 เดือน เนื่องจากมีประวัติเป็นไข้ มีผื่น ปวดข้อ และตาแดง

อย่างไรก็ตามยืนยันว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่พบผู้เสียชีวิตจากโรคติดเชื้อไวรัสซิกา ขอความร่วมมือประชาชนอย่าตื่นตระหนก และควรกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายภายในบ้านเรือน เพื่อป้องกันตัวเอง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง