กกต.เตรียมส่งร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.พรุ่งนี้

การเมือง
12 ก.ย. 59
15:42
200
Logo Thai PBS
กกต.เตรียมส่งร่าง พ.ร.ป.เลือกตั้ง ส.ส.พรุ่งนี้
พรุ่งนี้ ที่ประชุม กกต.จะพิจารณาเนื้อหาของร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร โดยประธาน กกต.ไม่เปิดเผยในรายละเอียด แต่หากพรุ่งนี้พิจารณาเสร็จจะส่งไปยังกรรมการร่างรัฐธรรมนูญทันที

วันนี้ (12 ก.ย.2559) นายศุภชัย สมเจริญ ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เปิดเผยหลังเข้าร่วมพิธีเชิดชูเกียรติและมอบประกาศเกียรติคุณผู้เกษียณอายุประจำปี 2559 ของสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ว่าในการประชุม กกต.วันพรุ่งนี้ (13 ก.ย.) มีวาระพิจารณาร่างกฎหมายลูก หรือพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด แต่หากพิจารณาเสร็จในวันพรุ่งนี้จะส่งไปยังกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ทันที

มีรายงานถึงเนื้อหาสาระที่ กกต.ยกร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง มีสาระแบ่งออกเป็น 5 หมวด ประกอบด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง การเลือกตั้งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ การประกาศผลการเลือกตั้ง การสืบสวนไต่สวนและการวินิจฉัยและบทกำหนดโทษ 4 ระดับ โดยเนื้อหาของร่างกฎหมายลูกกำหนดโทษไว้ 4 ระดับ คือ ”เหลือง-ส้ม-แดง-ดำ” กำหนดให้ กกต.มีอำนาจดำเนินการกรณีพบการทุจริตการเลือกตั้งตามรายละเอียดที่กำหนดไว้ โดยใบเหลืองสั่งยกเลิกเลือกตั้งได้ ขณะที่ใบส้มจัดการระงับสิทธิ 1 ปี ส่วนใบแดงให้ยื่นต่อศาลฎีกาสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้งเป็นเวลา 10 ปี และใบดำ สำหรับการเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งโดยไม่ได้มีกำหนดระยะเวลารับโทษว่าจะนานกี่ปี หรือหมายความว่าตัดสิทธิตลอดชีพ

หลัง กกต.ส่งร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยพรรคการเมืองไปยัง กรธ.เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว พรุ่งนี้ (13 ก.ย.) ที่ประชุม กกต.จะพิจารณาเนื้อหาของ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร ก่อนจัดส่งแก่ กรธ.ภายในวันที่ 15 ก.ย.นี้ โดยภายในเดือน ก.ย.นี้ กกต.จะส่งร่างกฎหมายลูกที่เหลืออีก 2 ฉบับไปยัง กรธ.ให้ครบ คือ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา

ส่วนประเด็นปัญหาเรื่องตำแหน่งประธาน กกต.ที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.อ้างถึงข้อกฎหมายตามร่างรัฐธรรมนูญฉบับผ่านประชามติ หากประกาศใช้กฎหมายแล้ว การลาออกจากตำแหน่งประธาน กกต. จะส่งผลให้ต้องออกจากตำแหน่ง กกต.ไปด้วย นายศุภชัย ไม่ตอบยืนยันแน่ชัดว่าจะมีลาออกหรือไม่ ตอบเพียงว่ายังไม่สามารถตอบได้ ส่วนหากมีการลาออกก็จะเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งขณะนี้ไม่ได้ศึกษาถึงข้อกฎหมาย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง