"พญ.คุณหญิงพรทิพย์" เผยยังไม่มีแผนชันสูตรศพ "ธวัชชัย" รอบ 2

อาชญากรรม
12 ก.ย. 59
22:03
257
Logo Thai PBS
"พญ.คุณหญิงพรทิพย์" เผยยังไม่มีแผนชันสูตรศพ "ธวัชชัย" รอบ 2
แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ เปิดเผยภายหลังได้รับการแต่งตั้งจากกระทรวงยุติธรรมให้เป็นที่ปรึกษาคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีการเสียชีวิตของนายธวัชชัย อนุกูล ว่าคณะกรรมการยังไม่มีแผนจะทำการชันสูตรศพครั้งที่ 2 เนื่องจากต้องรอผลชันสูตรครั้งแรกก่อน

วันนี้ (12 ก.ย.2559) พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ให้สัมภาษณ์ "ไทยพีบีเอส" ถึงแนวทางการทำงานของคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่กระทรวงยุติธรรมตั้งขึ้นว่า คณะกรรมการชุดนี้มีศาสตราจารย์พิเศษวิศิษฏ์ วิศิษฏ์สรอรรถ อธิบดีกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชนเป็นประธาน ส่วนตนทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษา

เบื้องต้นคณะกรรมการชุดนี้จะทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลจากทุกฝ่าย ทั้งพนักงานสอบสวนและแพทย์ผู้ชันสูตร ซึ่งกำหนดจะรวบรวมข้อมูลให้เสร็จภายใน 15 วัน

ผู้สื่อข่าวถามถึงความเป็นไปได้ในการผ่าชันสูตรศพนายธวัชชัยรอบที่ 2 พญ.คุณหญิงพรทิพย์ระบุว่า ขณะนี้คณะกรรมการยังไม่ได้พูดถึงการผ่าพิสูจน์ครั้งที่ 2 เพราะต้องยึดตามหลักการ คือ จะต้องพิจารณาผลการชันสูตรครั้งที่ 1 ก่อน หากพบว่าผลการชันสูตรครั้งที่ 1 มีข้อสงสัยหรือความไม่ชัดเจนจึงจะมีการหารือถึงการชันสูตรครั้งที่ 2 ซึ่งจะต้องมีแพทย์จากหลายที่เข้ามาร่วมด้วย

พญ.คุณหญิงพรทิพย์กล่าวว่า จากประสบการณ์ในการทำงานพบว่ามีการร้องเรียนจากญาติที่ติดใจสาเหตุการเสียชีวิตหลายกรณี และครั้งนี้เชื่อว่าสังคมจะได้เห็นความเปลี่ยนแปลงในกระบวนการชันสูตรศพที่จะต้องเป็นอิสระ

"ในกรณีนี้ผู้เสียหายต้องรู้ เนื่องจากเป็นการตายภายใต้ความรับผิดชอบของเจ้าพนักงาน" พญ.คุณหญิงพรทิพย์กล่าว

นายธวัชชัย อนุกูล อายุ 66 ปี อดีตเจ้าหน้าที่ที่ดินจังหวัดพังงาซึ่งเป็นผู้ต้องหาคนสำคัญในคดีทุจริตออกโฉนดที่ดินมูลค่านับหมื่นล้าน ถูกจับกุมที่ จ.นนทบุรี เมื่อวันที่ 29 ส.ค.2559 และเสียชีวิตระหว่างถูกควบคุมตัวที่ห้องควบคุม กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ถ.แจ้งวัฒนะ ช่วงเช้ามืดวันที่ 30 ส.ค.2559 โดยเจ้าหน้าที่รายงานว่านายธวัชชัยผูกคอตัวเองกับประตูจึงได้รีบนำส่ง รพ.มงกุฎวัฒนะ แต่นายธวัชชัยเสียชีวิตที่โรงพยาบาล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง