เล็งลงทะเบียนซิมการ์ด ด้วยลายนิ้วมือ ยกระดับความปลอดภัยธุรกรรมการเงิน

เศรษฐกิจ
13 ก.ย. 59
06:35
533
Logo Thai PBS
เล็งลงทะเบียนซิมการ์ด ด้วยลายนิ้วมือ ยกระดับความปลอดภัยธุรกรรมการเงิน
กสทช.จ่อโอนเบอร์โทรศัพท์ที่ใช้ธุรกรรมออนไลน์ให้ค่ายมือถือดูแล พร้อมกำชับค่ายมือถือให้ลูกค้าแสดงตน ลงทะเบียนซิมมือถือต้องยืนยันตัวตนผ่านลายนิ้วมือ หรือ ฟิงเกอร์ ปริ๊นท์ หวังยกระดับความปลอดภัยการทำธุรกรรมการเงินบนออนไลน์

วันนี้ (13 ก.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุมร่วมระหว่างสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.) ธนาคารแห่งประเทศไทย สมาคมธนาคารไทย และสมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ เห็นชอบมาตรการสร้างความเชื่อมั่นในการใช้บริการทางการเงินผ่านอุปกรณ์โทรศัพท์เคลื่อนที่ระยะ 6 เดือน โดยสมาคมธนาคารไทยจะส่งหมายเลขโทรศัพท์ที่ใช้ธุรกรรมออนไลน์ประมาณ 15 ล้านเลขหมายให้ กสทช.เป็นศูนย์กลางประสานข้อมูล

 

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.กล่าวว่าหากผู้ใช้บริการทำโทรศัพท์ หรือ ซิมหาย ต้องแจ้งธนาคารเพื่อระงับธุรกรรมออนไลน์ทั้งหมด และต้องไปขอซิมใหม่ด้วยตัวเองเท่านั้น ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างกระบวนการจัดซื้อจัดหาระบบซอฟท์แวร์ ลงทะเบียนซิมการ์ด ด้วยลายนิ้วมือ หรือ ฟิงเกอร์ ปริ๊นท์ ซึ่งจะยกระดับความปลอดภัยในระยะยาว คาดว่าจะมีความชัดเจนในปลายปีนี้

นายศุภชัย เจียรวนนท์ นายกสมาคมโทรคมนาคมแห่งประเทศไทย กล่าวว่าการขาดการประสานข้อมูลระหว่างธนาคารกับผู้ให้บริการมือถือเป็นช่องว่างให้มิจฉาชีพขอซิมใหม่และโจรกรรมเงินผ่านระบบออนไลน์ จึงเชื่อว่าความร่วมมือนี้จะช่วยลดความเสี่ยง

ขณะที่นายปรีดี ดาวฉาย ประธานสมาคมธนาคารไทย กล่าวว่ามาตรการนี้อาจทำให้ผู้ทำซิมหายได้รับซิมใหม่ช้ากว่าปกติ เนื่องจากต้องถูกตรวจสอบซ้ำทั้งฝั่งธนาคารและผู้ให้บริการแต่จะมีความปลอดภัยมากขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง