คาด "พายุราอี" เข้าไทยทางมุกดาหาร-อุบลฯ คืนนี้ เตือนเหนือ-อีสาน รับมือ

สังคม
13 ก.ย. 59
09:36
13,095
Logo Thai PBS
คาด "พายุราอี" เข้าไทยทางมุกดาหาร-อุบลฯ คืนนี้ เตือนเหนือ-อีสาน รับมือ
กรมอุตุนิยมวิทยาประกาศเตือนประชาชนเตรียมรับมือกับฝนตกหนักจากอิทธิพลของพายุโซนร้อน "ราอี" ที่คาดว่าจะเข้าประเทศไทยคืนนี้ (13 ก.ย.2559) ส่งผลให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนตกเป็นบริเวณกว้างและมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่

วันนี้ (13 ก.ย.2559) กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศเรื่อง พายุโซนร้อน "ราอี" (Rai) บริเวณประเทศลาวตอนล่างระบุว่า พายุโซนร้อนราอีได้เคลื่อนขึ้นชายฝั่งทางตอนล่างของเมืองดานัง ประเทศเวียดนามแล้ว และได้เคลื่อนผ่านบริเวณประเทศลาวตอนล่าง มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 180 กิโลเมตร ทางด้านตะวันออกของจังหวัดอุบลราชธานี มีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 65 กม./ชม. กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตกค่อนทางเหนือด้วยความเร็ว 20 กม./ชม.

กรมอุตุฯ คาดว่าประมาณ 19.00-21.00 น. ของวันนี้ (13 ก.ย.) พายุนี้จะเคลื่อนเข้าประเทศไทยบริเวณจังหวัดมุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี โดยจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่นและหย่อมความกดอากาศต่ำตามลำดับ หลังจากนั้นจะเคลื่อนเข้าภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง ภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลางตอนบนตามลำดับต่อไป

ลักษณะเช่นนี้ส่งผลให้บริเวณประเทศไทยตอนบนมีฝนตกเป็นบริเวณกว้างและมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรงบริเวณจังหวัดสกลนคร นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ อุบลราชธานี ยโสธร สุรินทร์ บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ ขอนแก่น ชัยภูมิ นครราชสีมา ปราจีนบุรี ชลบุรี ระยอง จันทบุรี ตราด เชียงใหม่ เชียงราย ลำพูน ลำปาง พะเยา แพร่ น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก และเพชรบูรณ์

ทั้งนี้ กรมอุตุฯ เตือนให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสมไว้ด้วย

ส่วนคลื่นลมบริเวณอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีกำลังแรงขึ้นโดยมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งในช่วงวันที่ 13-19 ก.ย.2559 และให้ติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุฯ อย่างใกล้ชิด 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง