"อุตตม" ลาออกจากตำแหน่ง รมว.ไอซีที "พล.อ.อ.ประจิน" รักษาการแทน

เศรษฐกิจ
13 ก.ย. 59
12:55
847
Logo Thai PBS
"อุตตม" ลาออกจากตำแหน่ง รมว.ไอซีที "พล.อ.อ.ประจิน" รักษาการแทน
วันนี้ (13 ก.ย.2559) ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีรับทราบเรื่องการยื่นใบลาออกของนายอุตตม สาวนายน จากตำแหน่งรัฐมนตรีว่ากระกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) และให้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกฯ เป็นรักษาการ รมว.ไอซีที

นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเปิดเผยภายหลังการประชุมคณะมนตรี (ครม.) วันนี้ (13 ก.ย.) ว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีทราบเรื่องการยื่นใบลาออกของนายอุตตมแล้ว และได้ให้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ดำรงตำแหน่งรักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีที

โดยในการประชุม ครม.วันนี้นายอุตตมไม่ได้เข้าร่วมประชุมด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอุตตมได้แจ้งเรื่องการลาออกจากตำแหน่งต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 12 ก.ย.2559

นายอุตตม เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงไอซีทีต่อจากนายพรชัย รุจิประภา ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ โดยเข้าดำรงตำแหน่งตั้งแต่วันที่ 19 ส.ค.2558

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ชี้แจงกรณีการลาออกของนายอุตตมว่า เนื่องจากมีการเปลี่ยนชื่อกระทรวง จึงต้องให้ พล.อ.อ.ประจิน ดูแลงานในหน้าที่นี้ไปก่อน และจะมีการพิจารณาแต่งตั้งรัฐมนตรีคนใหม่ แต่ปฏิเสธให้ความชัดเจนว่าจะเป็นคนเดิมหรือไม่ เนื่องจากต้องพิจารณาจากผลงาน โดยการพิจารณาต้องยึดกฎระเบียบ และนโยบายของรัฐบาล พร้อมยืนยันจะไม่ใช้โอกาสนี้ในการปรับคณะรัฐมนตรีในส่วนอื่น

นายกรัฐมนตรีระบุด้วยว่า ขณะนี้ได้พิจารณารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงที่ว่างลง 2 ตำแหน่งแล้ว โดยอยู่ระหว่างการทาบทาม แต่ยืนยันว่าไม่มีการทาบทามนายอำพน กิตติอำพน เลขาธิการคณะรัฐมนตรี ที่จะเกษียณอายุราชการ มาเป็นรัฐมนตรีในตำแหน่งที่ว่าง

สำหรับการตั้งรัฐบาลส่วนหน้าและคณะทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้นั้น พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ขณะนี้รอการพิจารณาตัวบุคคลที่จะทำหน้าที่ผู้แทนรัฐบาลส่วนหน้าและคณะทำงานที่จะเสนอโดย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ดูแลงานความมั่นคง โดยจะพิจารณาจากรัฐมนตรีช่วยว่าการที่มีความความเข้าใจและเคยทำงานในพื้นที่เพียง 1 ตำแหน่ง และมีคณะทำงาน 1 คณะ เพื่อประสานงานขับเคลื่อนการแก้ปัญหาให้เป็นรูปธรรม

นายกรัฐมนตรีไม่ได้ให้ความชัดเจนว่าผู้แทนรัฐบาลส่วนหน้าจะเป็น พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหม หรือ พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการหรือไม่ แต่หากมีการเสนอรายชื่อเข้ามาและพิจารณาความเหมาะสมแล้ว ก็จะลงนามแต่งตั้งโดยเร็วที่สุด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง