"เอไอเอส" ไล่ออก-ดำเนินคดี พนง.ลักลอบส่งข้อมูลลูกค้าให้บุคคลภายนอก

อาชญากรรม
13 ก.ย. 59
15:57
3,850
Logo Thai PBS
"เอไอเอส" ไล่ออก-ดำเนินคดี พนง.ลักลอบส่งข้อมูลลูกค้าให้บุคคลภายนอก
บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ชี้แจงกรณีที่มีลูกค้าเอไอเอสโพสต์ข้อความในเว็บไซต์พันทิปว่าพนักงานของเอไอเอสขโมยข้อมูลการใช้โทรศัพท์มือถือไปให้บุคคลอื่น โดยเอไอเอส ระบุว่าตรวจสอบแล้วพบว่าพนักงานกระทำผิดจริง

คำชี้แจงจาก บ.เอไอเอส ที่เผยแพร่วันนี้ (13 ก.ย.2559) ระบุว่า จากการที่ลูกค้าเอไอเอส ได้โพสต์ลงเว็บไซต์พันทิป เรื่องที่มีพนักงานเอไอเอสถือวิสาสะนำข้อมูลลูกค้าไปให้บุคคลภายนอกนั้น นางวิไล เคียงประดู่ ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการอาวุโส ส่วนงานประชาสัมพันธ์ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เอไอเอสมีมาตรการที่เข้มงวด และให้ความสำคัญกับกฎข้อบังคับในเรื่องนโยบายความปลอดภัยของข้อมูลลูกค้าอย่างสูงสุดมาโดยตลอด

"สำหรับกรณีดังกล่าว บริษัทได้ทำการตรวจสอบแล้ว พบว่าพนักงานมีเจตนากระทำความผิดจริง โดยอาศัยอำนาจหน้าที่ กระทำผิดกฎข้อบังคับ ในเรื่องนโนบายความปลอดภัยของข้อมูลลูกค้า โดยบริษัทได้พิจารณาให้พนักงานคนดังกล่าวพ้นสภาพทันที และได้แจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจแล้ว โดยในเบื้องต้น ทางบริษัทยังไม่ทราบเหตุจูงใจการกระทำของพนักงานรายดังกล่าว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และการดำเนินการทางกฎหมาย และขอยืนยันว่าบริษัทจะเอาผิดพนักงานที่มีเจตนาทุจริตให้ถึงที่สุด" นางวิไลระบุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่ากรณีดังกล่าวสืบเนื่องมาจากกระทู้ในเว็บไซต์พันทิปของผู้ที่ใช้ชื่อว่า "pairnow" ชื่อกระทู้ว่า "หมดความเชื่อมั่น!!!. พนักงานบริษัท AIS ถือวิสาสะขโมยข้อมูลลูกค้าไปให้บุคคลภายนอก ไม่โดนเองไม่รู้" โพสต์เมื่อวันที่ 12 ก.ย.2559 กล่าวหาพนักงานของ บ.เอไอเอส สำนักงานใหญ่ ว่าได้รับจ้างทำงานให้บุคคลภายนอก โดยการขโมยข้อมูลส่วนตัวของเธอไปให้แก่บุคคลอื่น ซึ่งข้อมูลที่ถูกเผยแพร่ออกไปนั้น กระทบกับความมั่นคงและความปลอดภัยในชีวิตของเธอและครอบครัว

"ข้อมูลต่อไปนี้ทุกอย่างเป็นความจริง และดิฉันกับสามีได้ทราบข่าวจากผู้หวังดี ว่าพนักงาน AIS รายนี้ ได้ทำการแอบดูข้อมูลบันทึกการโทรเข้าโทรออก รวมถึงพิกัดสถานที่ ของเบอร์โทรศัพท์ส่วนตัวของดิฉัน และบันทึกเป็นไฟล์ Excel ส่งให้กับบุคคลภายนอก" เจ้าของกระทู้ระบุ

เธอให้ข้อมูลว่า เธอและสามีซึ่งประกอบอาชีพการออกแบบตกแต่งภายใน ช่วงที่ผ่านมาได้รับทำงานให้กับลูกค้ารายหนึ่งซึ่งทราบภายหลังว่าเป็นผู้มีอิทธิพล ต่อมาได้เกิดปัญหาขัดแย้งกับลูกค้ารายนี้ถึงขั้นเคยถูกขู่เอาชีวิต ซึ่งทั้งเธอและสามีได้แจ้งความไว้แล้ว และเพื่อความปลอดภัยจึงได้ย้ายที่อยู่เพื่อหนีจากอิทธิพลของบุคคลดังกล่าว

ภายหลังจากได้รับทราบว่าพนักงานเอไอเอสขายข้อมูลของลูกค้าให้บุคคลภายนอก เธอได้ร้องเรียนกับทางเอไอเอสหลายครั้ง แต่ไม่ได้รับคำตอบว่าจะดำเนินการอย่างไรจึงได้ตัดสินใจเปิดเผยเรื่องนี้ในเว็บไซต์พันทิป

"ดิฉันได้แจ้งเรื่องนี้ไปทาง Serenade Callcenter และได้รับคำตอบกลับมาในวันเดียวกันว่า 'ทำอะไรไม่ได้' ให้ดิฉันไปตามเรื่องเอง วันต่อมาดิฉันได้ไปแจ้งเรื่องด้วยตนเองกับผู้จัดการสาขา AIS Shop แห่งหนึ่ง และได้สอบถามกับผู้จัดการคนนั้นมาโดยตลอด ซึ่งผู้จัดการคนนั้นได้แจ้งให้ดิฉันทราบว่า หน่วยงานต้นสังกัดของพนักงานคนนั้น ทราบเรื่องแล้ว ฝ่ายกฎหมายทราบเรื่องแล้ว และผู้บริหารทราบเรื่องแล้ว แต่ทุกอย่างก็เงียบไม่มีใครติดต่อดิฉันเพื่อให้ความกระจ่าง หรือทำความเข้าใจอะไรเลยสักอย่างเดียว...จนวันนี้ มีเจ้าหน้าที่ อ้างว่าป็น HR ของ AIS ติดต่อมาและแจ้งเพียงแค่ว่า เพิ่งได้ทราบเรื่องและจะตั้งกรรมการสอบ และก็ไม่สามารถให้คำตอบที่แน่ชัดในเรื่องระยะเวลาอะไรทั้งสิ้น" ผู้เสียหายระบุ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง