รฟม.เร่งเจรจาบีอีเอ็ม อาจรวมสัญญาสัมปทานแก้ปัญหารอยต่อ 1 กม. สถานีบางซื่อ-เตาปูน

เศรษฐกิจ
16 ก.ย. 59
14:05
289
Logo Thai PBS
รฟม.เร่งเจรจาบีอีเอ็ม อาจรวมสัญญาสัมปทานแก้ปัญหารอยต่อ 1 กม. สถานีบางซื่อ-เตาปูน
รฟม.เร่งสรุปเจรจาบีอีเอ็ม แนวทางแก้ปัญหารอยต่อ 1 กิโลเมตร ระหว่างสถานีเตาปูนและบางซื่อ เบื้องต้นอาจรวมสัญญาสัมปทานการเดินรถของสายสีม่วงและสีน้ำเงินส่วนต่อขยายเข้าด้วยกัน

วันนี้ (16 ก.ย. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช.ใช้อำนาจตาม ม.44 สั่งให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องแก้ปัญหาการเชื่อมต่อระหว่างรถไฟฟ้าสีน้ำเงินกับสีม่วงรวมระยะทาง 1 กิโลเมตร และครบกำหนด 30 วัน ในวันนี้ พบว่ามีความคืบหน้าตามแผน และที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ (พีพีพี) ได้รับรายงานจากกระทรวงคมนาคมเรียบร้อยแล้ว

โดยกระทรวงคมนาคม เตรียมทำเอกสารเจรจากับบริษัททางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ จำกัด (บีอีเอ็ม) ผู้ให้บริการเดินรถ ภายใต้เงื่อนไขการเก็บค่าโดยสารอัตราเดียวกันทั้งสายเดิมและสายใหม่ การกำหนดระยะเวลาสัมปทานพร้อมกัน และใช้สมมติฐานลักษณะเดียวกัน เพื่อเร่งแก้ปัญหา

ขณะที่ แหล่งข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) เปิดเผยว่า การหารือเพื่อกำหนดกรอบหลักเกณฑ์การเจรจาการเดินรถสายสีน้ำเงินเดิมและส่วนต่อขยาย แบบต่อเนื่องเป็นโครงข่ายเดียวกันกับบีอีเอ็ม ต้องสรุปให้ได้ภายในวันนี้ ซึ่งกรอบเบื้องต้นจะรวมสัญญาสัมปทานของสายสีม่วงและส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงินเป็นสัญญาเดียวกัน ในสัมปทานรูปแบบ PPP Net Cost

ทั้งนี้ หากรวม 2 ส่วน เป็นสัญญาเดียวกันต้องพิจารณาระยะเวลาสิ้นสุดสัญญา ระหว่างให้หมดสัญญาพร้อมกับสายเฉลิมรัชมงคลที่สิ้นสุดปี 2572 หรือหมดสัญญาพร้อมกับสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ซึ่งมีอายุสัญญา 33 ปี หลังก่อสร้างเสร็จ โดยข้อสรุปเบื้องต้น เห็นว่าสัญญาสิ้นสุดปี 2572 มีความเหมาะสมมากกว่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง