ชงโทษปรับ! พรุ่งนี้ กสทช. ถกละคร "สงครามคอนแวนต์” ช่อง MCOT ขัด ม.37 - "โสด Stories" ช่องวัน อาจโดนจัดเรตใหม่

สังคม
18 ก.ย. 59
12:05
2,314
Logo Thai PBS
ชงโทษปรับ! พรุ่งนี้ กสทช. ถกละคร "สงครามคอนแวนต์” ช่อง MCOT ขัด ม.37 - "โสด Stories" ช่องวัน อาจโดนจัดเรตใหม่
พรุ่งนี้ กสทช. ถก ละคร "สงครามคอนแวนต์” ช่อง MCOT ขัด ม.37 หรือไม่ หลังอนุฯ ผังรายการ เสนอลงโทษปรับทางปกครอง

วันนี้ (18 ก.ย.2559) น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เปิดเผยว่า การประชุมคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์ (กสท.) ในวันพรุ่งนี้ (19 ก.ย.) มีวาระการประชุมน่าจับตา คือ กรณีเรื่องเรียนการออกอากาศละครเรื่อง “สงครามคอนแวนต์ (สงครามไฮสคูล)” ออกอากาศทางช่อง MCOT HD ทุกวันอาทิตย์ เวลา 21.00 – 21.45 น. มีเนื้อหาไม่เหมาะสมสำหรับเด็กและเยาวชน เช่น ฉากที่มีการแสดงท่าทางที่สื่อถึงการเปิดศึกแย่งนักเรียนชายในโรงเรียนเดียวกัน ซึ่งผู้ร้องเรียนเห็นว่าเป็นภาพที่ไม่เหมาะสม อาจทำให้เด็กเยาวชนลอกเลียนแบบ ละครเรื่องนี้เริ่มออนแอร์ครั้งแรกตั้งแต่วันอาทิตย์ที่ 7 ส.ค. ที่ผ่านมา ทำให้เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของสังคมจำนวนมาก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มนักเรียนโรงเรียนเครือคอนแวนต์ ทำให้ช่องต้องระงับการออกอากาศวันสัปดาห์ถัดมา และกลับมาออนแอร์อีกครั้งโดยเปลี่ยนชื่อเรื่องเป็น “สงครามไฮสคูล” พร้อมทั้งมีการขึ้นข้อความว่า ตัวละครในเรื่องนี้เป็นเพียงตัวละครสมมติเมื่อการมีการนำเสนอตัวละครที่เป็นซิสเตอร์


ทีมผู้จัดซีรี่ส์สงครามคอนแวนต์ได้ออกแถลงการณ์เพื่อขอภัยต่อผู้รับชมผู้ที่เกี่ยวข้องและสังคม ซึ่งคณะอนุกรรมการด้านผังรายการและเนื้อหาได้เสนอให้ กสท.พิจารณาลงโทษปรับทางปกครอง เนื่องจากเข้าข่ายการกระทำความผิดตามมาตรา 37 แห่ง พ.ร.บ.การประกอบกิจการกระจายเสียงและโทรทัศน์ พ.ศ. 2551

น.ส.สุภิญญา กล่าวว่า กรณีนี้ กสท.ก็คงต้องพิจารณาก่อนว่าเข้าข่ายผิดกฎหมายหรือเป็นเรื่องจรรยาบรรณสื่อ ส่วนตัวเข้าใจว่ายุคนี้การแข่งขันสูงแต่ละช่องจึงอาจเน้นสร้างละครแรงๆ ห้ำหั่นกันเพื่อเรียกเรตติ้ง แต่ก็อาจต้องคิดลึกซึ้งขึ้นในมิติการตอกย้ำทัศนคติว่าผู้หญิงไทยต้องแข่งกันแย่งคนรักตลอดเวลา ซึ่งเป็นทั้งความรุนแรงทางกายภาพและเชิงโครงสร้าง การทำละครควรเพิ่มความละเอียดอ่อนและยกระดับเนื้อหาละครที่ช่วยส่งเสริมทัศนคติเชิงก้าวหน้าในเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างเพศและอัตลักษณ์ของผู้หญิงแบบใหม่ๆบ้าง จะช่วยทำให้สังคมได้คิดมากกว่าเน้นความรุนแรงทางกายและใจ

ที่ประชุม กสท. เตรียมพิจารณาวาระการจัดระดับความเหมาะสมละคร "โสด Stories" ออกอากาศทางช่องรายการ ONE จากระดับ น13+ เป็น น18+ พร้อมทั้งการปรับผังเวลาการออกอากาศตามความเหมาะสมของระดับ


นอกจากนี้ยังมีวาระความคืบหน้าผลการดำเนินการตามคำสั่งทางปกครองกรณี บริษัท PSI บรอดคาสติ้ง จำกัด ออกอากาศบางช่องรายการไม่เป็นไปตามาตรฐานความคมชัดไม่เป็นไปตามที่ได้รับอนุญาต ซึ่งบริษัทได้ส่งหนังสือมายังสำนักงานเพื่อแจ้งผลยืนยันผลการดำเนินการปรับปรุงความคมชัดการออกอากาศแบบปกติ โดยไม่มีการปรับแต่งให้แตกต่างสูงกว่าการออกอากาศของช่องรายการดังกล่าว ซึ่งเป็นไปตามกรอบ 30 วัน แล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง