พบวัตถุต้องสงสัยในนิวยอร์ก คาดเป็นระเบิดลูก 2 ผู้บาดเจ็บเพิ่มเป็น 29 คน

ต่างประเทศ
18 ก.ย. 59
14:53
505
Logo Thai PBS
พบวัตถุต้องสงสัยในนิวยอร์ก คาดเป็นระเบิดลูก 2 ผู้บาดเจ็บเพิ่มเป็น 29 คน
เจ้าหน้าที่พบวัตถุต้องสงสัยไม่ไกลจากจุดที่เกิดเหตุระเบิดในย่านเชลซี เขตแมนฮัตตันของนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา ซึ่งคาดว่าวัตถุต้องสงสัยนี้จะเป็นระเบิดลูกที่ 2 ขณะที่จำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดเพิ่มเป็น 29 คน

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงเปิดเผยว่า วัตถุต้องสงสัยที่คาดว่าเป็นระเบิดลูกที่ 2 ประกอบขึ้นจากหม้ออัดอากาศไอน้ำ โดยมีสายไฟต่อขึ้นมาด้านบนที่เชื่อมต่อกับโทรศัพท์มือถือ วัตถุชิ้นนี้ถูกพบอยู่ห่างจากจุดเกิดเหตุแรกในย่านเชลซี 4 ช่วงตึก และขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้เก็บกู้เรียกร้อยแล้ว

ทั้งนี้ มีรายงานว่าหม้ออัดแรงดันในลักษณะนี้เคยถูกใช้เป็นวัตถุระเบิดในการก่อเหตุโจมตีที่งานแข่งขันวิ่งมาราธอนในนครบอสตันเมื่อปี 2556 ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 3 คน และบาดเจ็บอีกมากกว่า 260 คน

เหตุระเบิดกลางกรุงนิวยอร์กครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 21.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หรือ 08.00 น.ตามเวลาประเทศไทย เบื้องต้นเจ้าหน้าที่รายงานว่ามีผู้บาดเจ็บ 25 คน ก่อนจะปรับตัวเลขเป็น 29 คน โดยผู้บาดเจ็บส่วนใหญ่มีอาการไม่สาหัส แรงระเบิดทำให้กระจกหน้าต่างหลายบานแตก มีรายงานว่าระเบิดถูกซุกซ่อนไว้ในถังขยะ

นายบิล เดอ บลาซิโอ นายกเทศมนตรีมหานครนิวยอร์ค ระบุว่ายังไม่พบเบาะแสว่าเหตุระเบิดครั้งนี้เชื่อมโยงกับการก่อการร้าย แต่ยืนยันว่าเป็นการจงใจก่อเหตุ

ทำเนียบขาวระบุว่าประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้รับรายงานสถานการณ์อย่างใกล้ชิด

ภายหลังเหตุระเบิด ตำรวจสหรัฐฯ ได้ยกระดับการรักษาความปลอดภัยทั่วพื้นที่นครนิวยอร์ก ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดในบริเวณใกล้เคียงเพื่อระบุตัวผู้ต้องสงสัยที่อาจอยู่เบื้องหลังเหตุระเบิดดังกล่าว พร้อมทั้งประกาศให้ผู้ใช้รถใช้ถนนหลีกเลี่ยงเส้นทางที่ใกล้กับจุดเกิดเหตุ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (18 ก.ย.) พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล ได้เดินทางไปตรวจมาตรการรักษาความปลอดภัยสถานฑูตสหรัฐฯ ประจำประเทศไทย หลังเกิดเหตุระเบิดที่กรุงนิวยอร์ก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง