"อาคม" ระบุเรือที่ล่มใน จ.พระนครศรีอยุธยา บรรทุกเกิน-กู้ภัยเร่งค้นหาผู้สูญหาย

ภูมิภาค
18 ก.ย. 59
22:23
3,227
Logo Thai PBS
"อาคม" ระบุเรือที่ล่มใน จ.พระนครศรีอยุธยา บรรทุกเกิน-กู้ภัยเร่งค้นหาผู้สูญหาย
นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมตรวจสอบที่เกิดเหตุเรือนำเที่ยวล่มในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณหน้าวัดสนามไชย จ.พระนครศรีอยุธยา เบื้องต้นพบว่า เรือบรรทุกผู้โดยสารเกินกว่าที่กำหนด ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังคงเร่งค้นหาผู้สูญหายซึ่งมีเป็นจำนวนมาก

ขณะนี้เจ้าหน้าที่ค้นหามาแล้ว 6 ชั่วโมง นับตั้งแต่เกิดเหตุเมื่อเวลาประมาณ 16.20 น. ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตกว่า 10 คน และบาดเจ็บเกือบ 40 คน

เจ้าหน้าที่ใช้เชือกและทุ่นวางเป็นแนวป้องกันเรือจมและไหลลงไป และได้ส่งชุดประดาน้ำลงค้นหาภายในเรืออย่างละเอียดท่ามกลางกระแสน้ำที่ไหลแรง มีข้อมูลว่า ขณะเกิดเหตุผู้โดยสารส่วนใหญ่ไปรวมด้านท้ายเรือซึ่งอยู่บริเวณชั้น 1 ของเรือ

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ว่า เรือลำนี้เกิดเหตุชนพลิกหลบจนพลิกคว่ำ ประกอบกับกระแสน้ำที่ไหลเชี่ยวและบรรทุกน้ำหนักผู้โดยสารมาเกินขนาดเป็นเหตุให้เรือพลิกคว่ำ

นายอาคมกล่าวถึงแผนการค้นหาผู้สูญหายว่า เจ้าหน้าที่เตรียมนำเรือเครนมายกเรือขึ้น พร้อมกับนำเชือกมาผูกยึดเรือลำที่เกิดเหตุเพื่อไม่ให้ไหลและจมลงไปมากกว่าเดิม เพื่อให้นักประดาน้ำเข้าไปใต้ท้องเรือได้สะดวก

เจ้าหน้าที่กู้ภัยและนักประดาน้ำก็จะเร่งมือหาผู้สูญหายตลอดทั้งคืนเพราะเชื่อว่า ยังมีผู้ที่ติดอยู่ใต้ซากเรือเป็นจำนวนมาก

เรือที่เกิดเหตุลำนี้ชื่อ "สมบัติมงคลชัยทับทิม" มีรายงานว่าเรือลำนี้บรรทุกผู้โดยสารมากว่า 200 คน เป็นผู้โดยสารที่เดินทางมาร่วมงานประเพณีของชาวไทยมุสลิม ขึ้นเรือที่ท่าน้ำมัสยิดภูเขาทองมุ่งหน้าไปยังมัสยิดตะเกี่ยโยคิน เพื่อร่วมพิธีบุญ เมื่อประกอบพิธีแล้วเสร็จ ก็เดินทางกลับแต่เมื่อถึงจุดเกิดเหตุได้หักหลบเรือบรรทุกทรายจนพลิกคว่ำ

ผู้รอดชีวิตให้ข้อมูลว่า ผู้โดยสารบนเรือ ส่วนใหญ่เป็นผู้สูงอายุและเด็ก ซึ่งไม่มีใครใส่เสื้อชูชีพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง