ติดป้ายเตือนชาวบ้านระวังช้าง หลังถูกทำร้ายตาย 3 คน

สิ่งแวดล้อม
19 ก.ย. 59
06:20
185
Logo Thai PBS
 ติดป้ายเตือนชาวบ้านระวังช้าง หลังถูกทำร้ายตาย 3 คน
เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธ์สัตวป่าดงใหญ่ จ.บุรีรัมย์ เพิ่มมาตรการเฝ้าระวังคนลักลอบเข้าเขตป่า หลังในช่วง 3 เดือนพบชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ถูกช้างป่าทำร้ายจนเสียชีวิตแล้ว 3 คน

วันนี้ (19 ก.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดงใหญ่ จ.บุรีรัมย์ ตั้งจุดสกัดพร้อมติดป้ายแจ้งเตือนบริเวณทางเข้า-ออก เพื่อป้องกันไม่ให้ชาวบ้านเข้าไปในเขตป่าสงวนแห่งชาติดงใหญ่ และเพื่อความปลอดภัยของชาวบ้าน หลังเกิดเหตุเจ้าหน้าที่และชาวบ้านถูกช้างป่าทำร้ายเสียชีวิตต่อเนื่องกัน 3 คน ในรอบ 3 เดือนที่ผ่านมา

นายจีรวัฒน์ พิกุลหอม ประธานกลุ่มชาวประมงเขื่อนลำนางรอง เปิดเผยว่า หลังเกิดเหตุการณ์ช้างป่าทำร้ายเจ้าหน้าที่ และชาวบ้านเสียชีวิตได้สร้างความหวาดกลัวให้กับชาวบ้าน ทำให้ต้องหลีกเลี่ยงเข้าไปในเขตป่าดงใหญ่ตามคำเตือนเพื่อความปลอดภัย

ประธานกลุ่มชาวประมงเขื่อนลำนางรอง กล่าวว่า ช้างป่าในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าดงใหญ่มีปริมาณเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่อาหารในป่าที่มีอยู่อย่างจำกัดทำให้ช้างต้องออกมาหากินนอกพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่การเกษตรของชาวบ้าน

สำหรับการป้องกัน เจ้าหน้าที่ได้จัดชุดลาดตระเวนเพื่อป้องกันอันตรายที่อาจเกิดกับช้างและชาวบ้านที่อยู่ตามแนวเขตป่า แต่ด้วยสภาพพื้นที่ป่าและปริมาณเจ้าหน้าที่ไม่เพียงพอ จึงไม่สามารถป้องกันเหตุได้ทั้งหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง