ผู้ประกอบการชี้จัดระเบียบทัวร์ศูนย์เหรียญกระทบน้อยกว่าห้ามรถ นทท.จีน เข้าประเทศ

ภูมิภาค
19 ก.ย. 59
18:46
237
Logo Thai PBS
ผู้ประกอบการชี้จัดระเบียบทัวร์ศูนย์เหรียญกระทบน้อยกว่าห้ามรถ นทท.จีน เข้าประเทศ
ผู้ประกอบการท่องเที่ยวใน จ.เชียงใหม่ และเชียงราย เผยการจัดระเบียบทัวร์ศูนย์เหรียญไม่ส่งผลให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงมากนัก เมื่อเทียบกับมาตรการห้ามนักท่องเที่ยวจีนนำรถส่วนตัวเข้ามาในประเทศ

วันนี้ (19 ก.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งในตัวเมืองเชียงใหม่จะมีนักท่องเที่ยวเข้าเยี่ยมชม แต่บรรยากาศกลับไม่คึกคักมากนัก โดยเฉพาะกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ลดลง โดยนายพรชัย จิตรนวเสถียร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยว จ.เชียงใหม่ เปิดเผยว่า หลังภาครัฐมีมาตรการควบคุมทัวร์ศูนย์เหรียญในส่วนของ จ.เชียงใหม่ ไม่ส่งผลมากนัก เนื่องจากไม่ใช่พื้นที่หลักของรูปแบบทัวร์ลักษณะดังกล่าว แต่มาตรการควบคุมการนำรถยนต์ส่วนตัวของนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาในประเทศไทย ยกเว้น จ.เชียงราย ได้ส่งผลกระทบกับ จ.เชียงใหม่ โดยตรง เนื่องจากนักท่องเที่ยวกลุ่มนี้มีกำลังซื้อมาก ทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวช่วงนี้ซบเซา

นายกิตติ ทิศสกุล นายกสมาคมสหพันธ์ท่องเที่ยวภาคเหนือ กล่าวว่า การจัดระเบียบทัวร์ศูนย์เหรียญและรถยนต์ส่วนตัวของนักท่องเที่ยวจีน ทำให้จำนวนนักท่องเที่ยวลดลงร้อยละ 20-30 แต่จะเกิดขึ้นเพียงระยะสั้น หากนักท่องเที่ยวเข้าใจกติกาต่างๆ และคาดว่าสถานการณ์ท่องเที่ยวจะคึกคักเช่นเดิม โดยเฉพาะช่วงวันชาติจีนที่กำลังจะถึง ส่วนกรณีทัวร์ศูนย์เหรียญเป็นกลุ่มทัวร์ที่ไม่ช่วยกระจายรายได้แก่ผู้ประกอบการชาวไทย เพราะรายได้ จะตกอยู่กับผู้ประกอบการชาวจีนมากกว่า

ข่าวที่เกี่ยวข้อง