วันแรก ทดสอบย้ายคิวรถตู้อนุสาวรีย์ชัยฯ กังวลรถรับ-ส่งผู้โดยสารไม่เพียงพอ

เศรษฐกิจ
21 ก.ย. 59
11:35
487
Logo Thai PBS
วันแรก ทดสอบย้ายคิวรถตู้อนุสาวรีย์ชัยฯ กังวลรถรับ-ส่งผู้โดยสารไม่เพียงพอ
วันแรกของการเริ่มทดลองจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะ ระหว่างจังหวัด ระยะทางไม่เกิน 300 กิโลเมตร ตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช. โดยรถตู้โดยสารสาธารณะจะต้องเข้ามาจอดที่สถานีขนส่งผู้โดยสารหลักทั้ง 3 แห่ง จากจุดจอดที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ

วันนี้ (21 ก.ย.2559) นายนพรัตน์ การุณยะวนิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่ายบริหารการเดินรถ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวว่า การทดลองในวันนี้ ภาพรวมมีความพร้อมแล้วกว่าร้อยละ 80 โดยมีผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสายเหนือและสายอีสาน นำรถเข้ามาทดลองจอดในจุดจอด ที่จัดเตรียมไว้ แบ่งตามเกาะต่างๆ เช่น เดียวกับที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ จำนวน 111 ช่องจอด

ช่วงแรกของการจัดการเดินรถทุกสถานี จะอนุโลมให้ผู้ประกอบการรถตู้ในพื้นที่อนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิทั้งหมด สามารถให้ใช้เวลาเดินรถเดิมแต่เมื่อย้ายรถตู้ทั้งหมดเข้าสู่ระบบแล้ว 6 เดือน จะมีการจัดการเดินรถใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนสำหรับผู้ใช้บริการ และลดการทับซ้อนของเวลาเดินรถของผู้ประกอบการ

 

 

ขณะเดียวกัน ยอมรับว่า กังวลเรื่องจำนวนรถบัสรับ-ส่งผู้โดยสาร จากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิและสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ที่ไม่มีจำนวนเพียงพอ เนื่องจากช่วงแรกได้จัดไว้จำนวน 5 คัน โดยจะเร่งประสานกับ ขสมก. เพื่อขอรถมาวิ่งให้บริการเพิ่มเติม

 

 

ด้านผู้ประกอบการรถตู้โดยสาร ยืนยันว่า มีความพร้อมในการย้ายรถตู้สาธารณะทั้งหมด เพื่อเข้ามาให้บริการตามระเบียบของ บขส. และยินดีให้ความร่วมมือกับคณะทำงานจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะ แต่กังวลว่า ในช่วงแรกอาจจะทำให้จำนวนผู้โดยสารลดลงถึงร้อยละ 30 เนื่องจากไม่สะดวกต่อการเดินทางมาใช้บริการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง