แตะต้องไม่ได้! โวยห้ามใช้ "ทศกัณฐ์" โฆษณาชวนเที่ยวไทย ผกก.โต้ที่ทำไปไม่ได้มั่ว

ศิลปะ-บันเทิง
21 ก.ย. 59
11:38
16,091
Logo Thai PBS
แตะต้องไม่ได้! โวยห้ามใช้ "ทศกัณฐ์" โฆษณาชวนเที่ยวไทย ผกก.โต้ที่ทำไปไม่ได้มั่ว
ผู้กำกับฯ ภาพยนตร์โฆษณารณรงค์ให้คนไทยเที่ยวเมืองไทยชุด “เที่ยวไทยมีเฮ” แจงชัด ไม่ได้กำกับฯ มั่ว ระหว่างถ่ายทำมีเจ้าหน้าที่กรมศิลป์และนักแสดง ให้คำปรึกษาถึงความเหมาะสมตลอด แต่น้อมรับคำติงพร้อมตัดเนื้อหาที่มองไม่เหมาะสมออกร้อยละ 40 คาดเสร็จใน 1 สัปดาห์

วันนี้ (21 ก.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณี ภาพยนตร์โฆษณา “เที่ยวไทยมีเฮ” เพื่อรณรงค์ให้คนไทยเที่ยวไทย ได้ เก่ง-ธชย ประทุมวรรณ เจ้าของ 14 เหรียญทอง จากเวทีประกวดดนตรีระดับโลก World Championships of Performing Arts ครั้งที่ 20 ที่นครลอสแอนเจลิส สหรัฐฯ มาร่วมร้องและแสดงโขนในชุดทศกัณฐ์ ตัวเอกสำคัญในวรรณคดีรามเกียรติ์ ในฐานะตัวแทนออกท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆ ในประเทศไทย ประกบคู่กับนักร้องหญิง ฟิล์ม-บงกช มาเป็นตัวแทนท่องเที่ยวไปยังสถานที่ต่างๆ ในประเทศไทย และมียอดคลิกไลค์ในยูทูป ที่เผยแพร่ตั้งแต่ 11 ก.ย. 2559 จำนวน 30,000 ครั้ง ส่วนในในเฟซบุ๊กส่วนตัวของ เก่ง-ธชย มียอดดูคลิปโฆษณาดังกล่าวล่าสุดอยู่ที่ 1.3 ล้านครั้ง แชร์ 29,000 ครั้ง และกดไลค์อีก 43,000 ครั้ง

เป็นเหตุให้ น.ส.ลัดดา ตั้งสุภาชัย อดีตศิลปินกองการสังคีต กรมศิลปากร และอดีตผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม เข้าร้องเรียนต่อสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ (วิทยาลัยนาฏศิลป์) ถึงความเหมาะสมในภาพยนตร์โฆษณาชุดดังกล่าว

โดยผลประชุมผู้ทรงคุณวุฒิและนักวิชาการจากสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ (วิทยาลัยนาฏศิลป์) ระบุว่า ไม่ได้ติดใจภาพการท่องเที่ยว แต่การนำทศกัณฐ์ที่น่าเกรงขามและนับว่าเป็นราชาแห่งยักษ์ทั้งปวง มาเสนอในภาพกิจกรรม เช่น หยอดขนมครก ขับโกคาร์ท ถ่ายเซลฟี เป็นสิ่งไม่สมควร

นายบัณฑิต ทองดี นายกสมาคมผู้กำกับภาพยนตร์ไทย ทีมงานผู้สร้างสรรค์และกำกับภาพยนตร์โฆษณาดังกล่าว ให้สัมภาษณ์กับ “ไทยพีบีเอส” ว่า ทาง น.ส.ลัดดา ได้เรียกเข้าไปคุย เพื่อให้ตัดภาพที่ไม่เหมาะสมออกทั้งหมด กินเนื้อหาประมาณร้อยละ 40 ของภาพยนตร์โฆษณา เช่น ฉากทศกัณฐ์ขี่ม้า ก็ได้ข้อมูลว่าทศกัณฐ์ขี่ม้าไม่ได้ ทศกัณฐ์ขี่ช้างได้เท่านั้น หรือบางฉากที่ไม่เหมาะสมเช่น ทศกัณฐ์แคะขนมครก เป็นต้น

“เที่ยวไทยมีเฮ ไม่ใช่การผลิตแบบรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เพราะระหว่างการถ่ายทำมีเจ้าหน้าที่จากกรมศิลปากรคอยให้คำปรึกษา ถึงความเหมาะสมของการใช้ภาพ ดังนั้น ภาพที่อยู่ในมิวสิควิดีโอโฆษณาทั้งหมดยืนยันว่าผ่านการให้คำปรึกษาแล้ว แม้แต่ตัวนักแสดงก็บอกด้วยว่ากิจกรรมไหนใช้ได้ หรือใช้ไม่ได้ ที่ผ่านมามีหลายจุดที่ห้ามทางทีมงานทำ เช่น ใส่แว่นตาดำให้ทศกัณฐ์ เราก็ไม่ได้ทำ หรือฉากเดินบนชายหาดที่อยากให้ทศกัณฐ์ใส่รองเท้า เมื่อทางทีมที่ปรึกษาบอกว่าห้ามใส่ ทางเราก็ไม่ได้ให้ใส่” ผู้กำกับภาพยนตร์โฆษณาเที่ยวไทยมีเฮ ชี้แจง

นายบัณฑิตกล่าวต่ออีกว่า ทางทีมงานพร้อมแก้ไขหากมีการท้วงติงภายใน 1 สัปดาห์ ซึ่งอาจแก้ไขเสร็จภายในวันที่ 27 ก.ย. นี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผู้ที่ชมภาพยนตร์โฆษณาเที่ยวไทยมีเฮ หลายคนระบุว่า น่าสนใจ ขณะที่บางคนมองว่าโขนเป็นการแสดงชั้นสูง และตัวละครทศกัณฐ์ไม่ได้เหมาะสมที่นำมาเป็นตัวเอกจากปูมหลังของตัวละคร

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง