คืบหน้าร้อยละ 80 จัดระเบียบรถตู้โดยสารอนุสาวรีย์ชัยฯ ย้ายไป 3 สถานีขนส่ง

สังคม
23 ก.ย. 59
07:44
421
Logo Thai PBS
คืบหน้าร้อยละ 80 จัดระเบียบรถตู้โดยสารอนุสาวรีย์ชัยฯ ย้ายไป 3 สถานีขนส่ง
คณะทำงานฯ จัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะเผย ทดลองย้ายรถตู้โดยสารไปยังสถานีขนส่งทั้ง 3 แห่ง คืบหน้าร้อยละ 80 คาดทันย้ายจริงทั้งหมด 25 ก.ย.นี้ ขณะที่ บขส.กังวลชัตเทิล บัส รับส่งผู้โดยสารไม่พอ เร่งประสาน ขสมก.ขอรถเพิ่ม

วันนี้ (23 ก.ย. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะระหว่างจังหวัด ระยะทางไม่เกิน 300 กิโลเมตร ตามนโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทำให้รถตู้โดยสารสาธารณะทุกคันที่เคยจอดอยู่รอบอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ต้องเข้ามาจอดที่สถานีขนส่งผู้โดยสารหลักทั้ง 3 แห่ง ในวันที่ 25 ต.ค. 2559

คณะทำงานเพื่อพิจารณาแก้ไขบริหารจัดการการจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะ จึงทดลองนำรถตู้สายเหนือและสายอีสาน เข้าไปจอดที่จุดจอดสถานีขนส่งผู้โดยสารสถานีจตุจักร จำนวน 111 ช่องจอด มีความคืบหน้าแล้วกว่าร้อยละ 80 เหลือเพียงการติดตั้งตู้ขายใบเวลา ติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์ ความเรียบร้อยของชานชาลา และระบบกล้องวงจรปิดซีซีทีวี

ส่วนสถานีขนส่งเอกมัยพบว่า มีความพร้อมรองรับผู้โดยสารรถตู้แล้วร้อยละ 80 โดยเร่งจัดทำป้ายบอกทางและป้ายแสดงจุดจอดแต่ละเกาะ คาดว่าจะแล้วเสร็จก่อนการย้ายจริง

สำหรับการทดลองการเดินรถเสมือนจริง องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้นำรถชัตเทิล บัส วิ่งรับ-ส่งผู้โดยสารจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิมาถึงบริเวณชานชาลาสถานีขนส่งจตุจักร ซึ่งใช้ระยะเวลาประมาณ 15 นาที แต่หากโดยสารจากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิไปยังสถานีขนส่งเอกมัย จะใช้ระยะเวลาประมาณ 40 นาที

นายนพรัตน์ การุณยะวนิช รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายบริหารการเดินรถ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) กล่าวว่า กังวลเรื่องจำนวนรถชัตเทิล บัส รับส่งผู้โดยสาร จากอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิและสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส ไม่เพียงพอ ทั้งนี้ จะเร่งประสานกับ ขสมก. เพื่อขอรถมาวิ่งให้บริการเพิ่มเติม

ขณะที่ นายสำราญ กิจที่พึ่ง ผู้ประกอบการรถตู้โดยสารสาธารณะ กล่าวว่า ยินดีให้ความร่วมมือกับคณะทำงานจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะ แต่ยอมรับว่ามีความกังวลว่า ในช่วงแรกอาจจะทำให้จำนวนผู้โดยสารลดลงถึงร้อยละ 30 เนื่องจากไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทางมาใช้บริการ

ผู้สื่อข่าวรายงานต่ออีกว่า ช่วงแรกของการจัดการเดินรถทุกสถานี คณะทำงานฯ อนุโลมให้ผู้ประกอบการรถตู้ในพื้นที่อนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิทั้งหมดใช้เวลาเดินรถเดิม แต่เมื่อย้ายรถตู้ทั้งหมดเข้าสู่ระบบในช่วง 6 เดือน ต่อมา คณะทำงานฯ จะบริหารจัดการเดินรถใหม่ เพื่อไม่ให้เกิดความสับสนสำหรับผู้ใช้บริการ รวมถึงลดการทับซ้อนของเวลาเดินรถของผู้ประกอบการ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง