ฟังเพลงทั้งอัลบั้มครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ เมื่อถึงยุค "เพลย์ลิสต์" ฮิตแซงหน้า "อัลบั้ม"

Logo Thai PBS
ฟังเพลงทั้งอัลบั้มครั้งสุดท้ายเมื่อไหร่ เมื่อถึงยุค "เพลย์ลิสต์" ฮิตแซงหน้า "อัลบั้ม"
ถ้าถามว่าฟังเพลงทั้งอัลบั้มครั้งสุดท้ายเมื่อไร หลายคนอาจต้องคิดนาน แต่ถ้าพูดถึงการกดฟังเพลงทางออนไลน์แบบปล่อยให้เล่นไปเรื่อยๆ อาจจะใกล้ตัวกว่า ล่าสุดมีผลสำรวจว่าพฤติกรรมการฟังเพลงของคนเปลี่ยนไปอย่างมาก จนถึงกับต้องถามว่า อัลบั้มเพลงยังจำเป็นต่อไปหรือไม่

ขึ้นแท่นเป็นเพลงสุดฮิต ครองอันดับหนึ่งทั้งในอังกฤษและอเมริกา แต่คู่ดูโอดีเจหนุ่มอย่าง The Chainsmokers เจ้าของเพลงแดนซ์ Closer ก็ประกาศผ่านทวิตเตอร์ว่าทางวงยังไม่มีแผนจะออกอัลบั้มแรกแต่อย่างใด แม้จะที่ผ่านมาจะปล่อยซิงเกิลมาแล้วถึง 14 เพลงและยืนยันว่าจะออกผลงานใหม่ต่อไปก็ตาม ความเห็นเดียวกันยังตรงกับ Calvin Harris ดีเจชื่อดังอีกคนที่ส่งผลงานฮิตอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น This Is What You Came For หรือ How Deep Is Your Love แต่ให้สัมภาษณ์ในรายการวิทยุคลื่น Kiss FM ว่ายังไม่อยากทำอัลบั้มเอาเสียเลยในตอนนี้

ความเห็นของศิลปินทั้งคู่ตรงกับพฤติกรรมของผู้ฟังเพลงในปัจจุบัน เมื่อสมาคมธุรกิจเพลงเผยผลการสำรวจชาวอเมริกันกว่า 3,000 คน แล้วพบว่า การฟังเพลงตาม "เพลย์ลิสต์" หรือรายชื่อเพลงที่ได้รับการจัดรวมเอาไว้กำลังได้รับความนิยมแซงหน้า "อัลบั้ม" ของศิลปิน โดยจากเวลาทั้งหมดในการฟังเพลง 31% เป็นการฟังตามเพลย์ลิสต์ ขณะที่ 22% เป็นการฟังอัลบั้มของศิลปิน นอกจากนี้ยังพบว่าการฟังซิงเกิลเพลงเป็นรูปแบบที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คิดเป็น 46% ของการฟังเพลงทั้งหมด

แม้ตัวเลขจะช่วยยืนยันพฤติกรรมการฟังที่เปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด แต่ศิลปินส่วนใหญ่ก็ยังคงมองว่าการทำอัลบั้มยังคงมีคุณค่าทางศิลปะมากกว่า Olly Murs ศิลปินป๊อบที่ทุกอัลบั้มทำยอดขายได้เกินล้านแผ่น บอกว่าศิลปินทุกคนมีวิธีการขายผลงานต่างกัน หลายคนอาจขายซิงเกิลอาจได้ดีกว่า แต่บางคนก็ประสบความสำเร็จกับอัลบั้ม

ขณะที่สำนักข่าว Quartz วิเคราะห์ว่าในศิลปินดังระดับท็อปของวงการเช่น Adele แฟนเพลงก็พร้อมจะให้การต้อนรับอัลบั้มอย่างดีเสมอหรือในกรณีของ Beyonce ก็ส่งอัลบั้ม Lemonade ออกมาในฐานะของผลงานศิลปะโจมตีประเด็นสังคม และได้รับคำชมถึงความพิถีพิถันในการสร้างสรรค์อย่างล้นหลาม

ปัญหาของความนิยมฟังเพลย์ลิสต์ ก็คือส่วนใหญ่มักฟังทางออนไลน์ โดยเฉพาะช่องทางยูทูปที่กลายเป็นสื่อหลักของวงการเพลงไปแล้ว แต่ยังขึ้นชื่อเรื่องกดค่าลิขสิทธิ์เพลงจนเกิดการงัดข้อระหว่างศิลปินกับเว็บไซต์อยู่อย่างต่อเนื่อง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง