“วิษณุ” ยัน นายกฯ ไม่ได้สั่งเร่งยึดทรัพย์ “ยิ่งลักษณ์” ทุจริตจำนำข้าว 3.5 หมื่นล้าน

การเมือง
26 ก.ย. 59
15:10
304
Logo Thai PBS
“วิษณุ” ยัน นายกฯ ไม่ได้สั่งเร่งยึดทรัพย์ “ยิ่งลักษณ์” ทุจริตจำนำข้าว 3.5 หมื่นล้าน
รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมายชี้ นายกฯ ไม่ได้สั่งกรมบังคับคดีเร่งยึดทรัพย์ยิ่งลักษณ์ 3.5 หมื่นล้าน กรณีทุจริตจำนำข้าว แต่ให้ดำเนินการไปตามขั้นตอนกฎหมาย ระบุวงเงินเสียหายอีกร้อยละ 80 ต้องตามทวงกับข้าราชการและเอกชนที่เกี่ยวข้อง

วันนี้ (26 ต.ค. 2559) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย ระบุว่า คำสั่ง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้า คสช. ที่ให้อำนาจกรมบังคับคดียึดทรัพย์ตามคำสั่งทางปกครอง ซึ่งรวมถึงโครงการรับจำนำข้าวของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ใช่การเร่งรัดขั้นตอน และอาจเป็นการเพิ่มขั้นตอนด้วยซ้ำ

“เคยมีคำสั่งลักษณะนี้ เพื่อยึดคืนพื้นที่ สปก.ในภูทับเบิก จ.เพชรบูรณ์ มาก่อนแล้ว และหากไม่ให้กรมบังคับคดีทำหน้าที่นี้ ใครควรจะเป็นผู้ดำเนินการ เพราะไม่ใช่เรื่องง่าย” รองนายกรัฐมนตรี ระบุ

นายวิษณุกล่าวต่ออีกว่า รัฐบาลมีแนวคิดให้กรมบังคับคดีสามารถดำเนินการตามคำสั่งปกครอง ซึ่งขณะนี้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กำลังพิจารณากฎหมายให้ศาลปกครองมีหน่วยบังคับคดีเช่นเดียวกับศาลแพ่ง โดยให้กรมบังคับคดีมีอำนาจดำเนินการตามคำสั่งปกครองได้

นายวิษณุกล่าวว่า การสรุปความเสียหายของโครงการรับจำนำข้าว โดยให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ รับผิดชอบวงเงิน 3.5 หมื่นล้านบาท หรือร้อยละ 20 ของมูลค่าความเสียหายทั้งหมด เป็นไปตามเกณฑ์ของกรมบัญชีกลาง และ พ.ร.บ.รับผิดทางละเมิด พ.ศ. 2539 ส่วนมูลค่าความเสียหายอีกร้อยละ 80 ต้องให้ข้าราชการและเอกชนที่เกี่ยวข้องเป็นผู้รับผิดชอบต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง