ธปท.ไม่กังวลหนี้เสียแบงก์รัฐ แนะปรับหลักเกณฑ์ที่เป็นอุปสรรคต่อภาคธุรกิจ

เศรษฐกิจ
27 ก.ย. 59
12:57
122
Logo Thai PBS
ธปท.ไม่กังวลหนี้เสียแบงก์รัฐ แนะปรับหลักเกณฑ์ที่เป็นอุปสรรคต่อภาคธุรกิจ
ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ไม่กังวลหนี้เสียในสถาบันการเงินของรัฐ พร้อมเสนอรัฐบาลปรับปรุงกฎเกณฑ์ที่เป็นอุปสรรคต่อภาคธุรกิจ เพื่อสร้างความเชื่อมั่น รายได้และการเติบโตภาคบริโภคที่ยั่งยืน

นายวิรไท สันติประภพ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย กล่าวในงานสัมมนา Thailand Agenda 2030 : วิสัยทัศน์การพัฒนาใหม่สู่ประเทศไทยที่ยั่งยืน ว่า การพัฒนาเศรษฐกิจจะดูแค่ตัวเลขจีดีพีอย่างเดียวไม่ได้ แต่ต้องคำนึงถึงความยั่งยืนและความพร้อมรองรับการแก้ปัญหาในระยะกลางและระยะยาว

ทั้งนี้ เศรษฐกิจไทยกำลังเผชิญกับดักเชิงโครงสร้างหลายด้าน โดยเฉพาะระดับความสามารถทางเทคโนโลยีที่ต่ำลง ประสิทธิภาพระบบราชการ การศึกษา ตลอดจนข้อจำกัดประชากร จากจำนวนผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น คาดว่าในอีก 15 ปีข้างหน้า ประชากรไทย 4 คนจะมีผู้สูงอายุ 1 คนและยังมีการออมต่ำ รวมทั้งต้องระวังการก่อหนี้ครัวเรือน

 

ผู้ว่า ธปท.ยังระบุว่า ไม่กังวลปัญหาหนี้เสียในสถาบันการเงินของรัฐที่เพิ่มขึ้น แม้รัฐบาลยังคงใช้แบงก์รัฐเป็นกลไกขับเคลื่อนเศรษฐกิจในการกระตุ้นการบริโภค และเห็นว่ามาตรการกระตุ้นภาคประชาชนอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอต่อการรักษาระดับความยั่งยืนของการบริโภค แต่ควรมุ่งเน้นการปรับปรุงหลักเกณฑ์ที่เป็นอุปสรรคต่อการทำธุรกิจ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นภาคเอกชนและรายได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง