ร้องชดเชย 10 ล้านบาท เอไอเอสล้วงข้อมูลลูกค้า

สังคม
27 ก.ย. 59
14:21
1,681
Logo Thai PBS
ร้องชดเชย 10 ล้านบาท เอไอเอสล้วงข้อมูลลูกค้า
ผู้เสียหาย ยื่น สคบ. เรียกร้องค่าเยียวยา 10 ล้านบาท กรณีถูกพนักงานเอไอเอสขโมยข้อมูลส่วนตัวและส่องพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์มือถือ

วันนี้ (27 ก.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 11.00 น. นายชยพลปกรณ์ ศรัทธาณรงค์ ผู้เสียหายกรณีถูกพนักงานเอไอเอสขโมยข้อมูลส่วนตัว เดินทางมาพร้อมภรรยา เพื่อเข้าร้องเรียนที่ศูนย์รับเรื่องร้องเรียน สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) อาคารศูนย์ราชการแจ้งวัฒนะ กรณีถูกบริษัทเอไอเอสละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล โดยพบข้อมูลโดนตามส่องพิกัดและพฤติกรรมใช้งานมือถือกว่า 3 เดือน

เจ้าหน้าที่ ระบุว่า นายชยพลปกรณ์ ขอเรียกร้องค่าเสียหายจากกรณีที่บริษัทเอไอเอสนำข้อมูลส่วนตัวไปเปิดเผยและขอให้เยียวยาความเสียหาย 10 ล้านบาท

นายชยพลปกรณ์ กล่าวว่า ยื่น สคบ. เพื่อเรียกร้องค่าเสียหาย หลังจากยื่นเรื่องร้องเรียนกับสำนักงาน กสทช. เมื่อวันที่ 16 และ 19 ก.ย. 2559 แต่เนื่องจาก กสทช. แจ้งว่ามีหน้าที่กำกับดูแลค่ายมือถือ หรือผู้ได้รับใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคมเท่านั้น ไม่ได้มีหน้าที่ดูแลผู้ใช้บริการ จึงมาที่ สคบ. เพื่อขอให้บริษัทเอไอเอสรับผิดชอบและชดใช้ความเสียหาย

"ผมผิดหวังมากว่าบริษัทใหญ่ขนาดนี้ มีการแก้ปัญหาที่ไม่คิดว่าจะเป็นแบบนี้ ทุกวันนี้ผมและครอบครัว ต้องใช้ชีวิตอย่างระวัง หวาดกลัว การออกจากบ้านต้องมีคนมาด้วยเป็นเพื่อน ต้องคิดให้รอบคอบ การทำงานหยุดชะงัก ชีวิตไม่ปลอดภัย กระทบทั้งครอบครัว ส่วนการแจ้งความจะรอความชัดเจนของการตรวจสอบของ กสทช.ก่อน ซึ่งมาตรการไล่พนักงานออกไปนั้นเป็นแค่การแก้ปัญหาภายในของบริษัทเท่านั้น แต่ยังไม่ใช่การรับผิดชอบต่อผมและผู้ใช้บริการ" นายชยพลปกรณ์ กล่าว

ส่วนด้านคดี ที่บริษัทเอไอเอสแจ้งความเอาผิดพนักงานนั้น จะเข้าให้ข้อมูลที่ สน.บางซื่อ ในวันนี้ เวลา 13:30 น.

นายพิฆเนศ ต๊ะปวง รองเลขาธิการคณะกรรมกาคุ้มครองผู้บริโภค กล่าวว่า ตามกระบวนการต้องผ่านคณะกรรมการไกล่เกลี่ย โดยจะทำหนังสือถึงบริษัทเอไอเอสและผู้ร้องภายใน 7 วัน เพื่อให้เดินทางมาชี้แจ้งในกระบวนการไกล่เกลี่ย ชดเชยค่าเสียหาย หากสามารถตกลงกันได้ในชั้นของการไกล่เกลี่ยก็ไม่มีปัญหา

ทั้งนี้ การคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล มีประกาศที่เกี่ยวกับกับการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล คือ "ประกาศคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ" พ.ศ.2544 เรื่องมาตรการคุ้มครองสิทธิของผู้ใช้บริการโทรคมนาคมเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล สิทธิในความเป็นส่วนตัวและเสรีภาพในการสื่อสารถึงกันโดยทางโทรคมนาคม

การละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลซึ่งเป็นเรื่องระหว่างค่ายมือถือกับผู้ใช้บริการ ทางสำนักงาน กสทช. สามารถใช้ประกาศฉบับดังกล่าวดำเนินการตรวจสอบได้ มีมาตรการตั้งแต่การร้องเรียนโดยผู้ใช้บริการที่คิดว่าถูกล้วงข้อมูลส่วนตัวเรื่องการใช้โทรศัพท์ การกำหนดหน้าที่ของค่ายมือถือที่ได้รับใบอนุญาต มีหน้าที่ในการกำกับดูแลรักษาข้อมูลทั้งหมด

เรื่องสิทธิของผู้ให้บริการ ชและมาตราการควบคุมบุคคลอื่นที่เกี่ยวข้อง ไม่ว่าจะเป็นพนักงาน หรือใครที่เกี่ยวข้องกับข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ใช้บริการ ตามข้อ 18 วรรคสอง กำหนดให้ผู้รับใบอนุญาตจะต้องมีส่วนร่วมผูกพันกับพนักงาน หรือใครก็ตามที่รักษาข้อมูลของผู้ใช้บริการ แม้จะมอบหมายให้พนักงาน หรือคนอื่นดูแล แต่บริษัทเอไอเอสก็ไม่พ้นความรับผิดชอบเรื่องนี้ด้วย ซึ่งต้องรอดูกระบวนการสอบสวนของ กสทช.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง