เขื่อนป่าสักฯ เพิ่มการระบายน้ำ-เตือน ปชช.ริมแม่น้ำเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ

ภูมิภาค
28 ก.ย. 59
19:49
305
Logo Thai PBS
เขื่อนป่าสักฯ เพิ่มการระบายน้ำ-เตือน ปชช.ริมแม่น้ำเฝ้าระวังสถานการณ์น้ำ
เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เตรียมเพิ่มการระบายน้ำ 460 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพื่อรองรับปริมาณน้ำ ที่จะไหลเข้าเขื่อนฯ หลังคาดการณ์ว่าจะมีฝนตกหนัก ช่วงต้นเดือนหน้า

วันนี้ (28 ก.ย. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โครงการส่งน้ำและบำรุงรักษา เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จ.ลพบุรี ทำหนังสือแจ้งเตือนประชาชนที่อาศัยริมแม่น้ำป่าสักและพื้นที่ท้ายน้ำ ระมัดระวังผลกระทบจากการระบายน้ำของเขื่อนที่เพิ่มการระบายน้ำเป็น 460 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ตั้งแต่ช่วงเย็นวันพรุ่งนี้ (29 ก.ย. 2559) ซึ่งทำให้ระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักสูงขึ้นต่อเนื่อง

นายชูพงศ์ อิศรัตน์ หัวหน้าฝ่ายจัดสรรน้ำและปรับปรุงระบบชลประทาน ระบุว่า ขณะนี้เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ มีปริมาณน้ำเก็บกักอยู่ที่ 780 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 81 ของความจุอ่าง ซึ่งยังรับน้ำได้อีกประมาณ 179 ล้านลูกบาศก์เมตร

"ทั้งนี้มีการคาดการณ์ว่า ช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้ จะมีฝนตกหนัก จำเป็นต้องพร่องน้ำออกจากเขื่อน เพื่อรองรับปริมาณน้ำที่จะไหลเข้าเขื่อน ซึ่งทำให้เขื่อนพระรามหก ต้องระบายน้ำลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาเพิ่มขึ้นเป็น 600 ล้านลูกบาศก์เมตร" นายชูพงศ์กล่าว

นายชูพงศ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ระดับน้ำในแม่น้ำป่าสักตั้งแต่ท้ายเขื่อนพระรามหกลงไปจนถึงจุดบรรจบกับแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา จะมีระดับน้ำเพิ่มขึ้นประมาณ 1-1.50 เมตร

ขณะที่กรมชลประทานทำหนังสือแจ้งไปยัง จ.อุทัยธานี, จ.ชัยนาท, จ.สิงห์บุรี, จ.อ่างทอง, จ.พระนครศรีอยุธยา, จ.ลพบุรี และ จ.สุพรรณบุรี รวมถึงกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เพื่อแจ้งเตือนและประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่ลุ่มต่ำริมแม่น้ำเจ้าพระยาและแม่น้ำป่าสัก นอกคันกั้นน้ำ ให้เตรียมพร้อมรับสถานการณ์น้ำเอ่อล้นตลิ่ง และเฝ้าระวังติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง