สิ้นตำนานเซียนรุ่นใหญ่ “ตึ๊ก โคราช” เจ้าของเหรียญทองแรกบิลเลียดไทยในเอเชียนเกมส์

กีฬา
29 ก.ย. 59
14:34
1,201
Logo Thai PBS
สิ้นตำนานเซียนรุ่นใหญ่ “ตึ๊ก โคราช” เจ้าของเหรียญทองแรกบิลเลียดไทยในเอเชียนเกมส์
“ตึ๊ก โคราช” มงคล กั้นฝากลาง นักสอยคิววัย 86 ปี เจ้าของเหรียญทองบิลเลียดเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 14 ปี ที่ประเทศเกาหลีใต้ เสียชีวิตลงอย่างสงบ เช้าวันนี้ (29 ก.ย.)

วันนี้ (29 ก.ย.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า "ตึ๊ก โคราช” มงคล กั้นฝากลาง นักสนุกเกอร์รุ่นบุกเบิก วัย 86 ปี เจ้าของเหรียญทองเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 14 ปี พ.ศ.2545 ที่ประเทศเกาหลีใต้ ได้เสียชีวิตลงอย่างสงบเมื่อเช้าวันนี้ ทั้งนี้ในบัตรประชาชนระบุไว้ว่าอายุ 80 ปี

ทั้งนี้ เมื่อ 3 เดือนก่อน "ตึ๊ก โคราช” ได้ลื่นล้มทำให้ไม่สามารถลุกขึ้นได้อีกและมีแผลที่ขาทำให้แผลติดเชื้อ ก่อนจะเสียชีวิตลง ประกอบกับก่อนหน้านี้มีอาการเจ็บป่วยหลายอย่าง อาทิ ถุงลมโป่งพอง, ความดันโลหิต รวมไปถึงที่ขาเป็นเส้นเลือดขอดทั้ง 2 ข้าง โดยจะตั้งศพสวดพระอภิธรรมที่วัดพิชัย แยกนิด้า ศาลา 1

สำหรับผลงานอันเป็นที่รู้จักของแฟนสนุกเกอร์ได้แก่ แชมป์ประเทศไทย 1 สมัย และคว้าเหรียญทองบิลเลียด ประเภทคู่ กีฬาเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 14 โดยเล่นกับ “รมย์ สุรินทร์” ประพฤติ ชัยธนสกุล ด้วยการคว่ำ กิ๊ท เสทฐี กับ อล็อก กุมาร ของอินเดีย ในนัดชิงชนะเลิศ ที่เกาหลีใต้ ปี 2002 นับเป็นเหรียญทองเหรียญแรกที่ทีมบิลเลียดสปอร์ตไทย ทำได้ในการแข่งขันเอเชียนเกมส์

พร้อมกันนี้และ "ตึ๊ก โคราช” ยังทำสถิตินักสอยคิวอายุมากที่สุดที่ได้เหรียญด้วยวัย 72 ปี อีกด้วย นอกจากนี้ "ตึ๊ก โคราช” ยังรับบทบาทเป็นโค้ชทีมชาติไทยหลายสมัยด้วย

ยุคการเป็นนักกีฬาของ"ตึ๊ก โคราช” ถือว่าเป็นยุคบุกเบิกของวงการสนุกเกอร์ที่นิยมการเดินสายและถือเป็นยุคสุดท้ายของการใช้คำว่า “เซียน” นำหน้าชื่อ ยุคนั้นมีเซียนดังมากมาย อาทิ เซียนกิ๊ด นครสวรรค์, เซียตา ลพบุรี, เซียนเง็ก อ่างทอง, เซียนเก๊า ฟันดำ, เซียนดำ ศรีราชา, เซียนเอ็ง บ้านใหม่, เซียนฮุย ประตูน้ำ

นอกจากนี้ "ตึ๊ก โคราช” มีลูกศิษย์มากมายและที่โด่งดังที่สุดคือ “หนู เรือนไทย” หรือ “หนู ดาวดึงส์” นพดล นภจร ซึ่ง เซียนตึ๊ก ได้นำศิษย์เอกมาปะทะคิวกับ “ต๋อง ศิษย์ฉ่อย” รัชพล ภู่โอบอ้อม ซึ่งเป็นศิษย์เซียนกิ๊ด นครสวรรค์ จนโด่งดังเมื่อปี พ.ศ.2526 ที่เป็นครั้งแรกที่จัดแข่ง ณ ลานจอดรถราชตฤณมัยสมาคม โดยมีการนำเต็นท์มาขึงเป็นวงกลมและเช่าแอร์คอนดิชั่นมาเปิดในห้องแข่งขันมีคนเข้าชมอย่างมากมาย ซึ่งตอนนั้น ต๋อง อายุ 13 ส่วน หนู อายุ 15 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง