เกมช่วยผู้สูงอายุออกกำลังกาย

Logo Thai PBS
เกมช่วยผู้สูงอายุออกกำลังกาย
คนแก่ชอบถูกมองว่าใช้เทคโนโลยีไม่เป็น แต่ที่จริงแล้วหากสอนอย่างถูกวิธีอาจจะเป็นประโยชน์มากกว่าเด็กหรือคนหนุ่มสาว อย่างในกรณีของคุณยาย Beryl ที่ยอมรับว่าชีวิตเปลี่ยนไปได้เพราะเล่นเกม

คุณยายที่ชื่อว่า Beryl เคยผ่านการผ่าตัดเปลี่ยนข้อสะโพกและเข่ามาแล้วหลายครั้ง ซึ่งทำให้เดินเองแทบไม่ได้ หากไม่มีอุปกรณ์โรเลเตอร์ช่วยเดิน แต่พอได้มาลองเล่นเกมแล้ว ชีวิตของคุณยาย Beryl ก็เปลี่ยนไป เกมที่ว่านี้คือเกมออกกำลังกายที่องค์กรประกันสุขภาพของอังกฤษ (NHS) นำมาให้ลองเล่นดูเป็นการประกอบกายภาพบำบัด ตอนแรกคุณยายยอมรับว่าลังเลและไม่คิดว่าจะช่วยอะไรได้ แต่หลังจากลองทำไปได้เพียง 12 สัปดาห์เท่านั้น เธอบอกว่าเหมือนได้ชีวิตกลับคืนมาเลยทีเดียว เพราะนอกจากเริ่มเดินเหินได้อย่างแข็งแรงขึ้น ยังสามารถขับรถได้เองแล้วด้วยตอนนี้

เกมประเภท exergames เป็นเกมที่เชิญชวนให้คนเล่นขยับร่างกายไปตามที่เกมได้ออกแบบท่าทางเอาไว้ โดยจะมีเซ็นเซอร์จับความเคลื่อนไหวพร้อมกับภาพการเก็บคะแนนในรูปแบบต่างๆ จึงสร้างความเพลิดเพลินได้เป็นอย่างดี โดยในปี 2010 สถาบัน National Council on Strength and Fitness ของสหรัฐฯ ได้วิจัยพบว่าเกมออกกำลังกายเหล่านี้ช่วยในด้านการเคลื่อนไหว ความคล่องแคล่ว การสอดประสานของร่างกาย และช่วยละความสนใจในด้านความเจ็บปวด จึงเหมาะอย่างยิ่งสำหรับการทำกายภาพบำบัดที่บ้าน ซึ่งจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้สูงอายุมากกว่าวัยอื่น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง