กทม.ยังไม่รื้อบ้านในชุมชนป้อมมหากาฬหลังถูกคัดค้าน

สังคม
30 ก.ย. 59
13:05
129
Logo Thai PBS
กทม.ยังไม่รื้อบ้านในชุมชนป้อมมหากาฬหลังถูกคัดค้าน
กรุงเทพมหานครนำเจ้าของบ้านที่ยินยอมย้ายออกจากชุมชนป้อมมหากาฬ มาเจรจาขอเข้าพื้นที่เพื่อรื้อถอนบ้านเป็นครั้งที่ 2 แต่ยังคงถูกคัดค้านจากชุมชน

นางอำพร สำเภาเงิน เจ้าของบ้านเลขที่ 195 ภายในชุมชนป้อมมหากาฬ เจรจากับกลุ่มตัวแทนชาวบ้านที่คัดค้านการรื้อถอน เพื่อขอเข้าพื้นที่รื้อย้ายสิ่งของและรื้อถอนบ้านเรือน ซึ่งมีนายวัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมเจรจา โดยตัวแทนชาวบ้านขอร้องให้นางอำพรรื้อสิ่งของหลังวันที่ 5 ต.ค.2559 เนื่องจากต้องการรอความชัดเจนเกี่ยวกับการตั้งคณะกรรมการพหุภาคีก่อน จากนั้นจะยินยอมให้รื้อถอนได้ ซึ่งเจ้าบ้านก็ยินยอมและขอให้ปฏิบัติตามสัญญา

ด้านนายวัลลภ สุวรรณดี ประธานที่ปรึกษาผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า การจัดตั้งคณะกรรมการพหุภาคี กทม.ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะเป็นข้อตกลงระหว่างชาวชุมชนกับรัฐบาล กทม.จะเข้ารื้อถอนได้เมื่อเจ้าของบ้านแจ้งความประสงค์ให้ กทม.เข้าสนับสนุนในการรื้อถอนบ้านเรือน

สำหรับวันนี้ (30 ก.ย.2559) มีเจ้าของบ้านที่ยินยอมรื้อถอนทั้งหมด 2 หลัง ที่ประสานให้ กทม.ช่วยขนย้าย แต่ไม่สามารถดำเนินการ ได้เป็นครั้งที่ 2 ส่วนอีก 2 หลังที่แจ้งความประสงค์แล้ว แต่ขอขนย้ายข้าวของเอง และหลังจากนั้นจะให้ กทม.เข้ารื้อถอนหลังวันที่ 4 ต.ค.2559

ซึ่งบรรยากาศรอบชุมชนป้อมมหากาฬยังคงปิดประตูไม่ให้เจ้าหน้าที่ กทม.เข้ามาในพื้นที่ รวมทั้งนำโลงศพมาตั้งด้านหน้าเพื่อแสดงจุดยืนไม่อยากให้ชุมชนแห่งนี้ถูกรื้อถอน โดยมีชาวบ้านนั่งปิดทางเข้า-ออกคอยเฝ้าสังเกตการณ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง