ศาลสั่ง กทม.-เขตปทุมวันรื้อด่วนอาคารสูงซอยร่วมฤดี หลังล่าช้าเกือบ 2 ปี

สังคม
30 ก.ย. 59
15:16
1,110
Logo Thai PBS
ศาลสั่ง กทม.-เขตปทุมวันรื้อด่วนอาคารสูงซอยร่วมฤดี หลังล่าช้าเกือบ 2 ปี
ศาลปกครองกลาง มีคำสั่งบังคับคดีให้สำนักงานเขตปทุมวันและกรุงเทพมหานคร ปฏิบัติตามกฎหมายควบคุมอาคาร โดยปรับปรุงอาคารโรงแรมภายในซอยร่วมฤดี

วันนี้ (30 ก.ย.2559) นพ.สงคราม ทรัพย์เจริญ ผู้ฟ้องคดี พร้อมด้วยนายเฉลิมพงษ์ กลับดี หัวหน้าศูนย์ทนายความอาสา มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค เข้ารับฟังคำสั่งศาลปกครองกลาง หลังจากที่ผู้ฟ้องคดี พร้อมชาวบ้านซอยร่วมฤดี 24 คน ยื่นคำร้องขอให้ศาลปกครองกลางไต่สวนข้อเท็จจริง กรณีพบว่า ผู้อำนวยการเขตปทุมวันและผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้ถูกฟ้อง ไม่ได้ดำเนินการแก้ไขความสูง ของอาคารโรงแรมดิเอทัสและเซอร์วิส อพาร์ทเมนต์ ดิเอทัส เรสซิเดนซ์ ภายในซอยร่วมฤดี ซึ่งก่อสร้างขัดต่อกฎหมายควบคุมอาคารปี 2522 โดยเป็นอาคารที่สูงเกินกว่ากฎหมายกำหนดและมีเขตความกว้างติดถนนสาธารณะไม่ถึง 10 เมตร ตามที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาไปเมื่อวันที่ 2 ธ.ค.2557

นายเฉลิมพงษ์ กล่าวว่า ผ่านมากว่า 2 ปี แต่ผู้ถูกฟ้องไม่ปฏิบัติตามคำพิพากษาของศาลที่ให้ปรับลดชั้นของอาคาร หรือรื้อถอนอาคารภายใน 60 วัน นับแต่มีคำพิพากษา แต่กลับสั่งให้บริษัทเจ้าของอาคาร 2 บริษัท ห้ามบุคคลใดใช้ หรือเข้าไปในอาคารเท่านั้น จึงเห็นว่าผู้ถูกฟ้องจงใจช่วยเหลือ ประวิงเวลาการบังคับคดีทั้งที่ศาลปกครองสูงสุดมีคำพิพากษาถึงที่สุดแล้ว

ศาลปกครองกลางพิจารณาแล้ว มีคำสั่งให้สำนักงานเขตปทุมวันและกรุงเทพมหานคร ปฏิบัติตามกฎหมายควบคุมอาคารและเข้าปรับปรุงอาคารดิเอทัสให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดโดยเร็ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง