โรงสีปฎิเสธรับซื้อ! ข้าวเกี่ยวหนีน้ำท่วม อ้างไม่ได้มาตรฐาน

ภูมิภาค
2 ต.ค. 59
20:17
525
Logo Thai PBS
โรงสีปฎิเสธรับซื้อ! ข้าวเกี่ยวหนีน้ำท่วม อ้างไม่ได้มาตรฐาน
กรมชลประทานผันน้ำเข้าทุ่งผักไห่ จ.พระนครศรีอยุธยา ชาวนาในทุ่งผักไห่ 1 ใน 4 ทุ่งรับน้ำต่างเร่งเกี่ยวข้าวขาย แต่กลับถูกโรงสีปฎิเสธรับซื้อเพราะข้าวต่ำกว่ามาตรฐาน

วันนี้(2 ต.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้ชาวนา ต.ลาดงา อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา จะช่วยกันทำคันดิน สูงถึง 1 เมตรป้องกันน้ำท่วมนาข้าวไว้เพื่อยืดระยะเวลาเก็บเกี่ยวผลผลิตออกไปอีก 10 วัน แต่ก็ไม่สามารถต้านแรงน้ำหลังกรมชลประทานผันน้ำเข้าทุ่งผักไห่ทำให้นาข้าวกว่า 600 ไร่ ถูกน้ำท่วม

สุวรรณา โพธิ์ศรี ชาวนาตำบลลาดงา อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา กล่าวว่า ครั้งนี้คือการเสียสละพื้นที่นาเป็นทุ่งรับน้ำเป็นปีแรกแบบจำยอม เพื่อลดความขัดแย้งที่กำลังจะเกิดขึ้น

สายใจ ขวัญแก้ว ชาวนาในทุ่งผักไห้ กล่าวว่า ต้องมารอคิวขายข้าวที่เกี่ยวหนีน้ำท่วมตั้งแต่ช่วงเช้านานถึง 4 ชั่วโมง กว่าเจ้าของโรงสีจะยอมซื้อข้าว เพราะข้าวเปียกชื้นและโตไม่เต็มที่ ทำให้ถูกโรงสีหลายแห่งปฎิเสธการซื้อข้าววันนี้ข้าวกว่า 100 ไร่ ขายได้ในราคาแสนกว่าบาทเท่านั้น จากเดิมเกือบ 4 แสนบาท แต่ต้องจำใจขายในราคาที่ถูก

ทั้งนี้ทุ่งรับน้ำผักไห่คือ 1 ใน 4 ทุ่งรับน้ำ ที่กรมชลประทานเห็นชอบให้ผันน้ำเข้าทุ่งได้ หลังจากทีมประชารัฐ อ.ผักไห่ สำรวจพบว่า นาข้าวกว่า 150,000 ไร่ ชาวนาเร่งเก็บเกี่ยวผลผลิตเสร็จแล้ว และหากพื้นที่ไหนต้องการผันน้ำเข้าทุ่งกรมชลประทาน ให้ทำเรื่องถึงผู้ว่าราชการหวัด เพื่อพิจารณาการเปิดประตูระบายน้ำที่เหลือ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง