สื่อสังคมออนไลน์กังขา "พล.อ.ประวิตร" ไปประชุมที่ฮาวายอาจใช้งบสูงเกินจริง

การเมือง
3 ต.ค. 59
07:47
523
Logo Thai PBS
สื่อสังคมออนไลน์กังขา "พล.อ.ประวิตร" ไปประชุมที่ฮาวายอาจใช้งบสูงเกินจริง
สื่อสังคมออนไลน์วิพากษ์วิจารณ์ พล.อ.ประวิตร และคณะรวม 38 คน ซึ่งไปประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน-สหรัฐฯ อย่างไม่เป็นทางการ ที่ฮาวาย ประเทศสหรัฐฯ อาจใช้งบประมาณสูงเกินจริง ด้านโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเผยยังไม่รู้รายละเอียด โดยขอให้ไปถามที่โฆษกกระทรวงกลาโหม

วันนี้ (3 ต.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เว็บไซต์สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้เผยแพร่ประกาศราคากลางการจ้างการรับขนคนโดยสารทางอากาศโดยเครื่องบินพาณิชย์ ณ เมืองฮอนโนลูลู มลรัฐฮาวาย ประเทศสหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 29 ก.ย.-2 ต.ค. 2559 ซึ่งเป็นคณะของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ที่ไปร่วมการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน-สหรัฐอเมริกา อย่างไม่เป็นทางการวงเงินรวมเกือบ 21 ล้านบาท ประกอบด้วยค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับเครื่องบิน 3.8 ล้านบาท ค่าเชื้อเพลิงอากาศยาน 10.7 ล้านบาท ค่าอาหารและเครื่องดื่ม 6 แสนบาท ค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการปฏิบัติการภาคพื้น 2.6 ล้านบาท ค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ 3.1 ล้านบาท ซึ่งเอกสารฉบับนี้ได้ถูกแชร์ไปในสื่อสังคมออนไลน์อย่างแพร่หลาย

ด้าน พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียนของ พล.อ.ประวิตร ที่สหรัฐอเมริกา ที่มีตัวเลขสูงถึง 21 ล้านบาทว่า "คงไปตอบแทนไม่ได้ ไม่รู้รายละเอียดจริงๆ เพราะไม่เคยไปดูงานต่างประเทศ ไม่เคยจัดงานแบบนั้น โดยขอให้ถามจากทางโฆษกกระทรวงกลาโหมจะดีกว่า การไปต่างประเทศบางครั้งก็มีส่วนที่จะต้องออกเอง และมีส่วนที่ประเทศเจ้าภาพออกให้ ซึ่งต้องดูเป็นรายกรณีไป

ด้าน พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงผลการประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน-สหรัฐอเมริกา ที่ผ่านมาว่า การประชุมดังกล่าวมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์และแสวงหาแนวทางความร่วมมือด้านความมั่นคงร่วมกัน ซึ่งภัยคุกคามของภูมิภาคปัจจุบันมีความหลากหลาย ซับซ้อนและเชื่อมโยงมากขึ้น ซึ่งจำเป็นต้องได้รับความร่วมมือจากทุกประเทศสมาชิกทั้งในและนอกภูมิภาค ในการประสานงาน พัฒนากลไก และสร้างเครือข่ายความร่วมมือกัน เพื่อรับมือกับปัญหาต่างๆ

สำหรับบุคคลที่ร่วมคณะการเดินทางไปประชุม รัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน-สหรัฐอเมริกาอย่างไม่เป็นทางการนี้ นอกจาก พล.อ.ประวิตร แล้ว ยังมี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล ปลัดกระทรวงกลาโหม พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม และทีมงานในส่วนของกระทรวงกลาโหม รวมถึงผู้สื่อข่าวและช่างภาพสำนักหนึ่ง ขณะที่การเดินทางไปประชุมครั้งนี้ พล.อ.ประวิตร พาคณะไปทั้งหมดรวม 38 คน โดยบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) คิดค่าเดินทางเฉลี่ยรายหัวคนละ 5 แสนบาท และเป็นการเช่าเหมาลำเครื่องบิน 4 วัน รอรับ-ส่ง ทำให้การเดินทางครั้งนี้มีค่าใช้จ่ายสูงเกือบ 21 ล้านบาท

ข่าวที่เกี่ยวข้อง