กห.แจงงบประชุมฮาวายเกือบ 21 ลบ.แค่ราคาอ้างอิง ชี้เช่าเหมาลำเหตุไม่มีเที่ยวบินตรง

การเมือง
3 ต.ค. 59
12:25
315
Logo Thai PBS
กห.แจงงบประชุมฮาวายเกือบ 21 ลบ.แค่ราคาอ้างอิง ชี้เช่าเหมาลำเหตุไม่มีเที่ยวบินตรง
กระทรวงกลาโหมชี้แจงค่าใช้จ่ายเดินทางไปร่วมประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน-สหรัฐฯ สูงเกือบ 21 ล้านบาทเป็นเพียงราคากลางอ้างอิงเบื้องต้น และจำเป็นต้องเช่าเครื่องบินเหมาลำของการบินไทย เพราะเดินทางเป็นหมู่คณะ กำหนดการแน่นอน และไม่มีเที่ยวบินตรงจากกรุงเทพฯ

วันนี้ (3 ต.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการเดินทางไปร่วมประชุมรัฐมนตรีกลาโหมอาเซียน - สหรัฐอเมริกา ระหว่างวันที่ 29 กันยายนถึงวันที่ 2 ตุลาคม 2559 สูงกว่า 20 ล้านบาท พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ซึ่งเดินทางไปประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ ยังไม่ชี้แจงประเด็นนี้

ขณะที่ พล.ต.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม เปิดเผยว่า ราคากลางจำนวนนี้เป็นการคำนวณราคาเบื้องต้นขั้นสูงสุดของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) พร้อมเชื่อว่าเมื่อมีการเรียกเก็บค่าใช้จ่ายจริง จะไม่สูงเท่าราคากลาง ส่วนสาเหตุที่ต้องเช่าเครื่องบินแบบเหมาลำ เพราะเดินทางเป็นหมู่คณะ มีกำหนดการแน่นอน และที่ไม่มีเที่ยวบินตรงจากกรุงเทพมหานคร ซึ่งการบริการจากสายการบินพาณิชย์ทั่วไป ต้องต่อเครื่องบินหลายครั้ง และไม่ได้ทำการบินทุกวัน จึงไม่เหมาะสม พร้อมมองว่าการที่สังคมร่วมตรวจสอบการทำงานภาครัฐถือเป็นเรื่องที่ดี

ค่าใช้จ่ายการเดินทางครั้งนี้ถูกเผยแพร่ผ่านเว็บไซด์สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โดยระบุเป็นการคำนวณราคากลาง หรือราคาอ้างอิง ซึ่งแบ่งเป็นค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับเครื่องบินกว่า 3.8 ล้านบาท, ค่าเชื้อเพลิงอากาศยานกว่า 10 ล้านบาท, ค่าอาหารและเครื่องดื่มระหว่างเที่ยวบิน 6 แสนบาท, ค่าใช้จ่ายปฏิบัติการภาคพื้นดินกว่า 2.6 ล้านบาท และค่าใช้จ่ายในการดำเนินการกว่า 3.1 ล้านบาท รวมกว่า 20.9 ล้านบาท พร้อมรายละเอียดวงเงินงบประมาณที่ได้รับจัดสรรกว่า 20.9 ล้านบาท ส่วนวันที่กำหนดราคากลาง คือวันที่ 20 กันยายน 2559 โดยใช้ราคาตลาด ซึ่งสืบราคาจากท้องตลาด โดยบริษัท การบินไทย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง