พบงูเหลือมหนีน้ำท่วมเข้าไปอยู่ในรถชาวบ้าน จ.พระนครศรีอยุธยา

ภูมิภาค
3 ต.ค. 59
14:42
300
Logo Thai PBS
พบงูเหลือมหนีน้ำท่วมเข้าไปอยู่ในรถชาวบ้าน จ.พระนครศรีอยุธยา
นอกจากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา จะสร้างความลำบากในการใช้ชีวิตประจำวันให้กับชาวบ้านแล้ว ปัญหาเกี่ยวกับสัตว์เลื้อยคลานที่มาพร้อมกับน้ำก็เป็นอีกปัญหาหนึ่งที่ชาวบ้านในพื้นที่น้ำท่วมต้องเผชิญ

เจ้าหน้าที่มูลนิธิพุทไธสวรรย์ ต้องใช้ความระมัดระวังระหว่างพยายามเข้าจับงูเหลือมขนาดใหญ่ขณะนอนขดอยู่บริเวณห้องเครื่องรถยนต์ของชาวบ้าน ในซอยชุมชนต้นสะตือ เทศบาลเมืองอโยธยา ต.คลองสวนพลู อ.พระนครศรีอยุธยา โดยใช้เวลา 10 นาทีจึงจับไว้ได้ คาดว่าจะเป็นงูหนีน้ำท่วมจากพื้นที่อื่นเข้ามาอาศัยและกินสัตว์เลี้ยงของชาวบ้าน

ส่วนที่ จ.อ่างทอง ชาวบ้านในหมู่ที่ 3 และ 4 ต.โผงเผง อ.ป่าโมก ยังคงต้องใช้เรือในการเข้าออกบ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วมสูงกว่า 1 เมตร มานานกว่า 2 สัปดาห์แล้วและต้องนอนที่เต้นท์ชั่วคราวบนถนนสายโผงเผง-บางบาล เพื่อเฝ้าทรัพย์สินและสัตว์เลี้ยง ขณะที่ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ล่าสุดเริ่มลดระดับลงอย่างต่อเนื่อง หลังเขื่อนเจ้าพระยา จ.ชัยนาท ลดการระบายน้ำอยู่ที่ 1,644 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที โดย 4 อำเภอคือ อ.ไชโย, อ.เมือง, อ.ป่าโมก และ อ.วิเศษชัยชาญ ยังมีพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วมสูง

ส่วนที่ จ.นครสวรรค์ ชาวนาหลายรายใน อ.ท่าตะโก ต้องใช้เรือลอยไปเกี่ยวข้าวที่จมใต้น้ำขึ้นมาตากแห้งก่อนนำไปขาย แม้จะได้ราคาเพียงตันละ 3,000 บาท ล่าสุดน้ำป่าที่ไหลจากเทือกเขาเพชรบูรณ์ยังท่วมขยายวงกว้างต่อเนื่อง ขณะที่ จ.พิจิตร น้ำท่วมขยายไปในหลายพื้นที่ลุ่มแม่น้ำยม ทำให้พระสงฆ์ต้องพายเรือบิณฑบาตร ซึ่งบางจุดกระแสน้ำเชี่ยวกรากเสี่ยงที่เรือจะล่ม

ส่วนพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่ จ.นครราชสีมา ชาวบ้านลำเชิงไกร ต.โคกสูง อ.เมือง ทยอยเข้าตรวจสอบความเสียหายของบ้านเรือน หลังน้ำจากห้วยลำเชียงไกรเอ่อล้นท่วมหมู่บ้านมานานเกือบ 1 สัปดาห์ โดยขณะนี้บางจุดน้ำยังสูงกว่า 1 เมตร ทำให้เมรุเผาศพวัดลำเชิงไกรไม่สามารถใช้การได้

ส่วนภาคใต้ที่ จ.พังงา ฝนที่ตกลงมาติดต่อกันหลายวันในพื้นที่ อ.ตะกั่วป่า ทำให้น้ำป่าจากเขาบ้านดอกแดง ที่ไหลลงคลองบางม่วงก่อนระบายลงสู่ทะเลเอ่อล้นเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนในพื้นที่หมู่ที่ 1 หมู่ที่ 2 และหมู่ที่ 4 ต.บางม่วง อ.ตะกั่วป่า ระดับน้ำท่วมสูง 40-50 เซนติเมตร ทำให้ชาวบ้านกว่า 100 หลังคาเรือนต้องเร่งขนข้าวของขึ้นไว้ที่สูง

ด้านนายธงชัย หาญช่อ นายกองค์การบริหารส่วนตำบลบางม่วง สั่งการให้เจ้าหน้าที่ช่วยขนของและอพยพผู้พิการ ผู้สูงอายุ ออกจากพื้นที่น้ำท่วมเพื่อความปลอดภัยแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง