ลพบุรีพบหญิงตั้งครรภ์ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสซิกา

สังคม
3 ต.ค. 59
19:46
606
Logo Thai PBS
ลพบุรีพบหญิงตั้งครรภ์ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสซิกา
มีรายงานว่าพบผู้ที่เข้าข่ายติดเชื้อไวรัสซิกาเพิ่ม 10 คนใน จ.ลพบุรี หนึ่งในนั้นเป็นหญิงตั้งครรภ์ ขณะนี้อยู่ระหว่างการดูแลของแพทย์

วันนี้ (3 ต.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไพโรจน์ สุรัตนวนิช นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลพบุรี มอบหมายให้ผู้เกี่ยวข้องตรวจสอบข้อเท็จจริง พร้อมดูแลพนักงานโรงพยาบาลรัฐแห่งหนึ่งที่พักอาศัยใน ต.เขาสามยอด อ.เมืองลพบุรี จ.ลพบุรี ซึ่งตั้งครรภ์ 3 เดือน และต้องสงสัยว่าเข้าข่ายติดเชื้อไวรัสซิกา โดยให้ดูแลรักษาตามขั้นตอน พร้อมสั่งให้ทุกพื้นที่เฝ้าระวังการแพร่ระบาดของโรค ฉีดพ่นหมอกควันกำจัดยุงและกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายที่เป็นพาหะนำโรค

ขณะนี้ มีผู้เข้าข่ายเฝ้าระวังผู้ป่วยไวรัสซิกก้า จ.ลพบุรี 10 คน คือ อ.เมืองลพบุรี 9 คน อ.หนองม่วง 1 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็ก 1 คนและหญิงตั้งครรภ์ 1 คน

ข้อมูลจากกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ขณะนี้ประเทศไทยยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าหญิงตั้งครรภ์ที่ติดเชื้อไวรัสซิกาจะส่งผลให้ทารกในครรภ์เสี่ยงเกิดภาวะศีรษะเล็กมากน้อยเพียงใด แต่การศึกษาในทวีปอเมริกาใต้ที่มีการระบาดของเชื้อไวรัสซิกา พบว่า ทารกมีโอกาสเกิดภาวะศีรษะเล็กจากในครรภ์มารดา ร้อยละ 30 ในจำนวนนี้มีสาเหตุจากมารดาติดเชื้อไวรัสซิกาเพียง 9 คน

แม้เชื้อไวรัสซิกาจะไม่ทำให้ทารกในครรภ์มีโอกาสศีรษะเล็กทุกคน แต่หญิงตั้งครรภ์ควรป้องกันตัวเองไม่ให้ถูกยุงกัดตั้งแต่เริ่มตั้งครรภ์ เพราะผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสซิกา ร้อยละ 80 จะไม่ค่อยแสดงอาการ และจะรู้ว่าทารกในครรภ์มีภาวะศีรษะเล็กเมื่อมีอายุครรภ์ 7 เดือนไปแล้ว หรือหลังคลอด ดังนั้นควรฝากครรภ์ตั้งแต่อายุครรภ์น้อย หากมีอาการผิดปกติระหว่างตั้งครรภ์ เช่น มีไข้ ออกผื่น ตาแดงและปวดข้อ ให้รีบปรึกษาแพทย์และตรวจพัฒนาการของทารกในครรภ์อย่างสม่ำเสมอ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง