เร่งเยียวยาจิตใจ ด.ญ.ชาวม้งถูกกล่าวหาขโมยนาฬิกานักท่องเที่ยว

สังคม
4 ต.ค. 59
21:31
588
Logo Thai PBS
เร่งเยียวยาจิตใจ ด.ญ.ชาวม้งถูกกล่าวหาขโมยนาฬิกานักท่องเที่ยว
เหตุการณ์ที่สื่อต่างชาติเผยแพร่ข้อความกล่าวหาเด็กไทยที่แต่งกายชุดพื้นเมือง ขโมยนาฬิกาข้อมือระหว่างถ่ายภาพร่วมกันที่วัดพระธาตุดอยสุเทพ ล่าสุดพบว่านักท่องเที่ยวเจอนาฬิกาแล้ว และไม่ได้เกี่ยวข้องกับเด็กแต่อย่างใด

เหตุการณ์ที่สื่อต่างประเทศเผยแพร่ข้อความกล่าวหาเด็กไทยที่แต่งกายชุดพื้นเมือง ขโมยนาฬิกาข้อมือระหว่างถ่ายภาพร่วมกันที่วัดพระธาตุดอยสุเทพ ล่าสุดมีรายงานว่านักท่องเที่ยวเจอนาฬิกาแล้ว และไม่ได้เกี่ยวข้องกับเด็กแต่อย่างใด แม้จะลบข้อความในสื่ออนไลน์ออกไปแต่เหตุการณ์นี้ส่งผลต่อสภาพจิตใจของเด็กอย่างมาก ไทยพีบีเอสตรวจสอบกับครอบครัวของเด็ก พวกเขายืนยันว่า แม้จะมีฐานะยากจนแต่เด็กก็ไม่เคยมีพฤติกรรมในทางที่ไม่ดี

บริเวณเชิงบันไดนาค วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ ไม่ปรากฎตัว เด็กชาวเขาเผ่าม้งที่เคยจับกลุ่มถ่ายภาพกับนักท่องเที่ยว เพื่อแลกกับค่าตอบแทน หลังสื่อออนไลน์ประเทศอังกฤษนำเสนอข่าว นักท่องเที่ยวหญิงโพสต์ข้อความพร้อมภาพถ่าย โดยระบุว่า ได้ไปเที่ยววัดพระธาตุดอยสุเทพ แล้วถ่ายภาพกับเด็กผู้หญิงที่แต่งกายชุดชนเผ่า 2 คน แต่ต่อมา นาฬิกาข้อมือหายไป ซึ่งเชื่อว่า เป็นฝีมือของเด็กทั้ง 2 คน

บิดา-มารดาของเด็กที่ถูกกล่าวหา พาผู้สื่อข่าวไปดูสภาพความเป็นอยู่ที่บ้านพัก หมู่บ้านดอยปุย พร้อมเล่าว่า ครอบครัวมีอาชีพรับจ้างทั่วไปและทุกวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ จะพาลูกแต่งกายชุดชาวเขา ไปถ่ายภาพกับนักท่องเที่ยว มีรายได้วันละ 300-400 บาท เพื่อเป็นทุนการศึกษา และใช้จ่ายในครอบครัว โดยยืนยันว่า แม้มีฐานะยากจนแต่ก็สั่งสอนลูกทุกคนให้เป็นคนดี

ขณะที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมติดตามความคืบหน้าต่อกรณีที่เกิดขึ้น โดยที่ประชุมระบุว่า จากการตรวจสอบทราบว่า เพื่อนชายของนักท่องเที่ยวหญิง ได้พบนาฬิกาที่หายไปแล้ว และนักท่องเที่ยวหญิง เจ้าของเฟซบุ๊คที่โพสต์เรื่องนี้ ได้ลบข้อความไปแล้วเช่นกัน

ด้านนายประจวบ กันธิยะ ปลัดจังหวัดเชียงใหม่ บอกว่า ให้นักจิตวิทยา จากสำนักงานพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เข้าไปดูแลฟื้นฟูสภาพจิตใจเด็กทั้ง 2 คนแล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง