นายกฯ สั่ง ก.คมนาคม แก้ปัญหาเมาแล้วขับ เล็งลงโทษทั้งคนขับรถ-ผู้โดยสาร

สังคม
5 ต.ค. 59
07:34
655
Logo Thai PBS
นายกฯ สั่ง ก.คมนาคม แก้ปัญหาเมาแล้วขับ เล็งลงโทษทั้งคนขับรถ-ผู้โดยสาร
นายกรัฐมนตรีสั่งให้กระทรวงคมนาคมศึกษากฎหมายในการแก้ไขปัญหาเมาแล้วขับ โดยเตรียมเอาผิดทั้งคนขับรถที่เมาและคนที่นั่งมาในรถ เพื่อลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

วันนี้ (5 ต.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงคมนาคมรายงานแนวทางและมาตรการการลดอุบัติเหตุบนท้องถนนให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) รับทราบ โดยนายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ชี้แจงว่า ขณะนี้กระทรวงคมนาคมได้ปรับแก้กฎหมาย 3 ประเด็น คือ 1. เพิ่มความเข้มงวดการออกใบอนุญาตขับรถ 2. เพิกถอนใบอนุญาตครอบคลุมรถยนต์ ส่วนบุคคลโดยจากเดิมที่ครอบคลุมเฉพาะรถโดยสารสาธารณะ 3. จะมีการเพิ่มอัตราโทษ ให้สูงขึ้น เพิ่มบทกำหนดโทษผู้ที่ขับรถโดยไม่มีใบอนุญาต และเจ้าของรถที่ยินยอมให้ผู้ไม่มีใบอนุญาตขับรถ หรือมีใบอนุญาตขับรถประเภทผิดประเภทมาขับรถยนต์ของตนเองก็ถือว่ามีความผิด

สำหรับมาตรการหนึ่งที่ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้ความสนใจมากเป็นพิเศษและเน้นย้ำให้กระทรวงคมนาคมเร่งดำเนินการ คือการแก้ไขปัญหาเมาแล้วขับ โดยสั่งการให้กระทรวงคมนาคมศึกษากฎหมายของต่างประเทศที่มีการกำหนดบทลงโทษเอาผิดทั้งคนขับรถที่เมาและผู้โดยสารที่นั่งมาในรถคันว่าจะสามารถนำมาบังคับในประเทศไทยได้หรือไม่

ส่วน พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็กำชับให้มีการเข้มงวดเรื่องการขอใบอนุญาตขับขี่ว่าให้ออกยากยึดง่าย ส่วนการขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดควรให้มีการแก้ไข ลดอัตราความเร็ว สำหรับการขับรถในเขตเมืองและเพิ่มโทษสำหรับผู้กระทำความผิด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง