"ฮิวแมนไรท์วอทช์" เรียกร้องไทยหยุดเอาใจจีน ปล่อย "โจชัว หว่อง" ทันที

ต่างประเทศ
5 ต.ค. 59
12:13
1,694
Logo Thai PBS
"ฮิวแมนไรท์วอทช์" เรียกร้องไทยหยุดเอาใจจีน ปล่อย "โจชัว หว่อง" ทันที
องค์กรฮิวแมนไรท์วอทช์เรียกร้องให้ไทยปล่อยตัว "โจชัว หว่อง" นักเคลื่อนไหวชาวฮ่องกงโดยทันทีและหยุดละเมิดสิทธิในการแสดงความคิดเห็น พร้อมกับระบุว่าการกักตัวนายหว่องที่สนามบินสุวรรณภูมิเมื่อคืนนี้ (4 ต.ค.2559) แสดงให้เห็นว่าไทยพร้อมที่จะทำตามความต้องการของจีน

โซฟี ริชาร์ดสัน ผู้อำนวยการฮิวแมนไรท์วอทช์ ประจำประเทศจีนกล่าวว่า การกักตัวนายหว่องนั้นแสดงให้เห็นว่าทางการไทยพร้อมจะทำตามความต้องการของทางการจีน

"นายหว่องสมควรจะได้รับอิสรภาพโดยเร็วที่สุด และได้รับอนุญาตให้เดินทางโดยเสรีเพื่อแสดงความคิดเห็น" โซฟีระบุ

นายหว่องถูกสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองกักตัวที่สนามบินสุวรรณภูมิหลังจากเดินทางจากฮ่องกงมาถึงประเทศไทยด้วยสายการบินเอมิเรสต์คืนวานนี้ (4 ต.ค.2559) เพื่อมาร่วมงานปาฐกถาในหัวข้อคนรุ่นใหม่กับการเมือง จัดโดยกลุ่มนิสิตคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในวันพรุ่งนี้ (6 ต.ค.)

ขณะที่สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่าในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ไทยมักถูกวิจารณ์ว่ามักจะยินยอมทำตามคำร้องของจีนในการจับกุมบุคคลที่ทางการจีนต้องการ เช่น

ปี 2558 มีรายงานว่า กุ้ย หมินไห่ (Gui Minhai) เจ้าของร้านหนังสือและสำนักพิมพ์ในฮ่องกงที่เผยแพร่หนังสือเชิงวิพากษ์รัฐบาลจีน หายสาบสูญไปขณะอยู่ในประเทศไทย ก่อนที่จะมาปรากฏตัวในสื่อของทางการจีนเมื่อวันที่ 17 ม.ค.2559 โดยรายงานว่าเขารับสารภาพผิดในคดีเมาแล้วขับรถชนผู้หญิงคนหนึ่งเสียชีวิตซึ่งเป็นคดีตั้งแต่ปี 2546 ท่ามกลางข้อสังเกตจากหลายฝ่ายว่าเขาอาจถูกลักพาตัวส่งไปประเทศจีนและบังคับให้รับสารภาพในคดีดังกล่าว

ในปีเดียวกันนี้ องค์การสหประชาชาติยังได้ประณามรัฐบาลไทยที่เนรเทศชาวจีน 2 คนออกนอกประเทศ ทั้งที่บุคคลทั้ง 2 ได้รับสถานภาพผู้ลี้ภัยจากองค์การสหประชาชาติ ชายชาวจีน 2 คนนี้ถูกเจ้าหน้าที่ไทยจับกุมในข้อหาเข้าเมืองผิดกฎหมาย ขณะที่องค์กรสิทธิมนุษยชนเชื่อว่าทั้ง 2 คนถูกส่งตัวไปจีน

นอกจากนี้ ประเทศไทยยังตกเป็นเป้าการวิจารณ์จากหลายฝ่ายเมื่อทางการไทยส่งตัวชาวมุสลิมอุยเกอร์นับสิบคนให้ทางการจีน หลังจากที่พวกเขาหลบหนีออกนอกประเทศ โดยทางการไทยยืนยันว่าปฏิบัติการดังกล่าวเป็นไปตามกฎหมายระหว่างประเทศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง