สหรัฐฯ ประกาศภาวะฉุกเฉิน-ปิดสนามบินรับมือเฮอร์ริเคนแมทธิว

ต่างประเทศ
6 ต.ค. 59
19:12
157
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ ประกาศภาวะฉุกเฉิน-ปิดสนามบินรับมือเฮอร์ริเคนแมทธิว
ทางการสหรัฐฯ สั่งอพยพประชาชนหนีพายุเฮอร์ริเคนแมทธิวที่มีความรุนแรงมากที่สุดในรอบ 10 ปี ปิดโรงเรียนและสนามบินหลายแห่ง หลังคาดว่าพายุลูกนี้จะทวีความรุนแรงขึ้นอีกเมื่อขึ้นฝั่งฟลอริดา

วันนี้ (6 ต.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เฮอร์ริเคนแมทธิวที่มีความเร็วลมประมาณ 185 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พัดขึ้นฝั่งบาฮามาสในช่วงเช้ามืดวันนี้ ตามเวลาท้องถิ่น ก่อนที่จะพัดเข้าสู่พื้นที่ชายฝั่งทางตะวันออกของสหรัฐฯ ซึ่งเจ้าหน้าที่คาดว่าความรุนแรงจะกลับมาสู่ระดับ 4 อีกครั้ง หลังจากอ่อนกำลังลงเป็นระดับ 3 เมื่อพัดผ่านเฮติและพื้นที่ตะวันออกของคิวบา

ทางการสหรัฐฯ ประกาศภาวะฉุกเฉินใน 4 รัฐ คือ ฟลอริดา จอร์เจีย นอร์ท แคโรไลนา และเซาท์ แคโรไลนา เพื่อเปิดทางให้หน่วยเนชั่นแนล การ์ด เข้าไปให้ความช่วยเหลือได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่สั่งอพยพประชาชนกว่า 2,000,000 คนในพื้นที่ตามแนวชายฝั่งแอตแลนติคของฟลอริดา บางส่วนของจอร์เจียและเซาท์ แคโรไลนา ออกจากพื้นที่ เพื่อความปลอดภัย โดยสื่อท้องถิ่นรายงานว่าเจ้าหน้าที่สั่งอพยพผู้ป่วยออกจากโรงพยาบาล สั่งปิดโรงเรียนและสนามบินหลายแห่งทั่วทั้งภูมิภาค ขณะที่สถานีบริการน้ำมันหลายแห่งปิดให้บริการ เนื่องจากไม่มีน้ำมันเชื้อเพลิงเพียงพอต่อความต้องการของประชาชน ส่วนร้านค้าประสบปัญหาขาดแคลนอาหารและของใช้ที่จำเป็น

ก่อนหน้านี้ เฮอร์ริเคนแมทธิว สร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับเฮติ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 26 คน โดยองค์การสหประชาชาติ ประเมินว่า มีชาวเฮติอย่างน้อย 350,000 คน ต้องการความช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน ซึ่งพายุลูกนี้ถือเป็นเฮอร์ริเคนที่มีความรุนแรงระดับ 4 ที่พัดเข้าเฮติในรอบ 52 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง