เฮอร์ริเคนแมทธิวถล่มเฮติตาย 264 คน มุ่งหน้าฟลอริดา-สั่งอพยพ 1.5 ล้านคน

ต่างประเทศ
7 ต.ค. 59
07:39
416
Logo Thai PBS
เฮอร์ริเคนแมทธิวถล่มเฮติตาย 264 คน มุ่งหน้าฟลอริดา-สั่งอพยพ 1.5 ล้านคน
พายุเฮอร์ริเคนแมทธิวสร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับเฮติ ทำให้มีผู้เสียชีวิต 264 คน ล่าสุด พายุกำลังเคลื่อนตัวมุ่งหน้าเข้าถล่มรัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ ทางการท้องถิ่นสั่งอพยพประชาชน 1.5 ล้านคนออกจากพื้นที่เสี่ยงตามแนวชายฝั่ง

วันนี้ (7 ต.ค.2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศเฮติได้รับความเสียหายอย่างหนักจากพายุเฮอร์ริเคนแมทธิวที่พัดถล่ม เมื่อ 2 วันที่แล้ว ส่งผลให้พื้นที่ถูกตัดขาดจากฝนตกหนักและน้่ำท่วม บ้านเรือนได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง รัฐบาลเฮติเปิดเผยยอดผู้เสียชีวิตล่าสุดเพิ่มเป็น 264 คน โดยเมืองโรชอะบาโต เพียงเมืองเดียวมีผู้เสียชีวิตถึง 50 คน โดยเจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องระดมกำลังออกไปช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากพายุและยังมีอีกหลายพื้นที่่่ที่ยังเข้าไปไม่ถึง ขณะที่ยอดรวมผู้เสียชีวิตจากพายุเฮอร์ริเคนแมทธิวในแถบแคริบเบียนเพิ่มเป็น 140 คนแล้ว โดยเฮติมีผู้เสียชีวิตมากที่สุด

มีรายงานว่าพายุเฮอร์ริเคนแมทธิว ซึ่งกลับมาทวีความรุนแรงเป็นเฮอร์ริเคนระดับ 4 อีกครั้ง ได้พัดเข้าถล่มพื้นที่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของหมู่เกาะบาฮามาส และกำลังเคลื่อนตัวมุ่งหน้าสู่รัฐฟลอริดาของสหรัฐฯ สร้างความตื่นตระหนกให้กับประชาชนในรัฐฟลอริดาที่พากันไปซื้อข้าวของจำเป็น รวมทั้งเชื้อเพลิงมาสำรองและเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับบ้านเรือน เพื่อเตรียมรับมือเฮอร์ริเคนแมทธิว ซึ่งมีความเร็วลมสูงสุดถึง 220 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดในแถบแคริบเบียนในรอบเกือบ 10 ปี ขณะที่ทางการฟลอริดามีคำสั่งอพยพประชาชน 1.5 ล้านคนออกจากพื้นที่เสี่ยงตามแนวชายฝั่ง

ศูนย์เฮอร์ริเคนแห่งชาติสหรัฐฯ คาดการณ์ว่าเฮอร์ริเคนแมทธิวจะเคลื่อนตัวเข้าชายฝั่งฟลอริดาในคืนวันพฤหัสบดีหรือเช้าวันศุกร์ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งล่าสุดอิทธิพลของพายุเริ่มทำให้เกิดคลื่มลมแรงในทะเลแล้ว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง