"ทรัมพ์" ยืนยันไม่ถอนตัวจากการเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯ หลังถูกแฉคลิปพูดลามก

ต่างประเทศ
9 ต.ค. 59
09:15
606
Logo Thai PBS
"ทรัมพ์" ยืนยันไม่ถอนตัวจากการเลือกตั้ง ปธน.สหรัฐฯ หลังถูกแฉคลิปพูดลามก
โดนัลด์ ทรัมพ์ ยันไม่ถอนตัวจากการแข่งขันชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ หลังถูกเผยแพร่วิดีโอที่เคยพูดจาอนาจารเกี่ยวกับผู้หญิงในรายการเรียลลิตี้ ด้านภรรยาประณาม แกนนำพรรคริพับลิกัน 10 คน ถอนการสนับสนุน

จากกรณีเว็บไซต์วอชิงตันโพสต์ เผยแพร่วิดีโอเมื่อครั้งนายโดนัลด์ ทรัมพ์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ จากพรรคริพับลิกัน ออกรายการเรียลลิตี้เมื่อปี 2548 ซึ่งในคลิปดังกล่าวมีเสียงนายทรัมพ์พูดจาไม่เหมาะสม โดยพูดถึงการมีความสัมพันธ์ทางเพศกับผู้หญิงและวิจารณ์ผู้หญิงด้วยถ้อยคำลามก

ต่อมา นายทรัมพ์ได้ออกมาขอโทษต่อพฤติกรรมไม่เหมาะสม และบอกว่าเขาได้ทำพลาดไปแล้ว แต่ก็ยังไม่วายเหน็บแนมนายบิล คลินตัน สามีของนางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งของเขาจากพรรคเดโมแครตว่า การพูดถึงผู้หญิงอย่างไม่เหมาะสมของเขาถือว่าเล็กน้อยนักเมื่อเทียบกับนายคลินตันซึ่งเคยมีเรื่องอื้อฉาวเกี่ยวกับพฤติกรรมทางเพศ

นางมีลาเนีย ภรรยาของนายทรัมพ์ และนายไมค์ เพนซ์ ผู้ที่นายทรัมพ์เลือกเข้ามาเป็นคู่ชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดีต่างก็ตำหนิการกระทำของนายทรัมป์ ขณะที่มีรายงานว่าสมาชิกระดับสูงของพรรครีพับลิกันอีกอย่างน้อย 10 คน ก็ประกาศถอนการสนับสนุนนายทรัมพ์ โดยระบุว่าจะไม่ลงคะแนนเสียงให้กับนายทรัมพ์ ในการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้นในวันที่ 8 พ.ย.2559 หลังจากมีการเปิดเผยคลิปวิดีโอดังกล่าว

นายจอห์น เมคเคน อดีตผู้สมัครเป็นตัวแทนพรรครีพับลิกัน ระบุว่า สิ่งที่นายทรัมพ์เคยกล่าวไว้ ทำให้เขาไม่สามารถให้การสนับสนุนนายทรัมพ์ได้อีกต่อไป ไม่ว่าจะด้วยเงื่อนไขใดๆ ก็ตาม ขณะที่นางคอนโดลีซซา ไรซ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐอเมริกา ชี้ว่า นายทรัมพ์ไม่ควรได้เป็นประธานาธิบดีและควรถอนตัวจากการลงสมัครรับเลือกตั้ง

ล่าสุดวันนี้ (9 ต.ค.2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายทรัมพ์ ได้โพสต์ทวิตเตอร์ระบุว่า จะไม่ถอนตัวจากการแข่งขันเลือกตั้งประธานาธิบดีอย่างแน่นอน เพราะไม่อยากทำให้ผู้สนับสนุนต้องผิดหวัง แม้จะมีเรื่องที่เกิดขึ้นกับตัวเอง และการรณรงค์หาเสียงนับต่อจากนี้ จะพุ่งเป้าไปที่เรื่องการนอกใจของ นายบิล คลินตัน

"สื่อและฝ่ายอำนาจเก่าอยากให้ผมถอนตัวจากการเลือกตั้งเหลือเกิน แต่ผมจะไม่มีทางถอนตัวอย่างเด็ดขาด ผมจะไม่ทำให้ผู้สนับสนุนผมต้องผิดหวัง" นายทรัมพ์ทวิต

ด้านนางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนพรรคเดโมแครตที่เป็นคู่แข่งโพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ว่า พฤติกรรมของนายทรัมพ์นั้นน่ากลัวมาก และเรียกร้องชาวสหรัฐฯ ว่าจะปล่อยให้ผู้ชายคนนี้จะมาเป็นประธานาธิบดีไม่ได้

นอกจากนี้นางคลินตันยังได้เผยแพร่คลิปวิดีโอรวมคำพูดเหยียดสตรีเพศของนายทรัมพ์พร้อมกับเชิญชวนให้ผู้หญิงออกมาแสดงพลังไม่ให้ผู้ชายอย่างทรัมพ์ก้าวขึ้่นมาเป็นประธานาธิบดีสหรัฐฯ

 

ขณะที่ชาวอเมริกันโดยทั่วไปนั้นบางคนก็บอกว่า ไม่แปลกใจต่อพฤติกรรมของนายทรัมพ์เพราะเห็นว่าคนอย่างเขาย่อมพูดในเรื่องที่ไม่ควรพูดได้ โดยวันพรุ่งนี้ (10 ต.ค.) นายทรัมพ์และนางฮิลลารีจะประชันวิสัยทัศน์หรือดีเบตรอบที่ 2

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง