นายกฯ ชี้เอเชียมีศักยภาพขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว

เศรษฐกิจ
10 ต.ค. 59
12:20
221
Logo Thai PBS
นายกฯ ชี้เอเชียมีศักยภาพขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว
นายกรัฐมนตรี กล่าวในการประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 2 (เอซีดี) ว่าเอเชียมีศักยภาพที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ขอร่วมกำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน เน้นพัฒนาเศรษฐกิจควบคู่ความสุขของประชาชน

วันนี้ (10 ต.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมสุดยอดกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 2 (เอซีดี) ในช่วงเช้าเพิ่งเสร็จสิ้น ถือเป็นครั้งแรกที่ไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอซีดี ภายใต้หัวข้อเอเชียหนึ่งเดียว หลากหลายในพลัง

ผู้เข้าร่วมประชุมในวันนี้ มีเจ้าผู้ครองรัฐ ประธานาธิบดี รองประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ เอกอัครราชทูตและที่ปรึกษาผู้นำประเทศ 34 ประเทศ มาจาก 10 ชาติสมาชิกอาเซียน และประเทศอื่นๆ ในอนุภูมิภาคเอเชียตะวันออก เอเชียใต้ เอเชียกลางและตะวันออกกลาง โดยมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธานเปิดการประชุมวันนี้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า กรอบความร่วมมือของเอเชียมีเอกลักษณ์เฉพาะตัว คือ ความหลากหลายในพลัง ความเป็นมิตรและความสมัครใจที่จะร่วมกันผนึกกำลังเป็นหนึ่งเดียว เพื่อเดินหน้าไปสู่ความเป็นประชาคมเอเชียในอนาคต โดยเชื่อว่าเอเชียมีศักยภาพที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัว ด้วยการร่วมกำหนดเป้าหมายและความร่วมมือที่ชัดเจน ส่วนนโยบายไทยแลนด์ 4.0 เน้นการขับเคลื่อนเศรษฐกิจด้วยเทคโนโลยีและนวัตกรรม จะส่งเสริมให้ไทยสามารถพัฒนาความร่วมมือในเชิงสร้างสรรค์กับประเทศสมาชิกใน 6 เสาหลักของเอซีดีได้

นอกจากนี้ การพัฒนาประเทศไม่ควรเน้นการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจแต่เพียงอย่างเดียว แต่ควรคำนึงถึงคุณภาพความสมดุลและความสุขของประชาชน เช่น หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว


การประชุมครั้งนี้ได้รับความสนใจจากสื่อไทยและต่างประเทศอย่างมาก ขณะที่การรักษาความปลอดภัยก็เป็นไปอย่างเข้มงวด ขณะนี้อยู่ระหว่างพักรับประทานอาหารกลางวัน โดยนายกรัฐมนตรีเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันแก่ผู้นำประเทศเอซีดี ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล ก่อนจะกลับมาประชุมที่กระทรวงการต่างประเทศอีกครั้งในช่วงบ่าย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง