ศาลสั่งถอนประกัน "จตุพร" ส่วนอีก 4 แกนนำ นปช. รอด

การเมือง
11 ต.ค. 59
11:33
384
Logo Thai PBS
ศาลสั่งถอนประกัน "จตุพร" ส่วนอีก 4 แกนนำ นปช. รอด
ศาลสั่งเพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวนายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำ นปช. หลังทำผิดเงื่อนไข ใช้ถ้อยคำรุนแรง ละเมิดสิทธิผู้อื่น ยกคำร้องแกนนำ นปช. อีก 4 คน เหตุวิจารณ์โดยสุจริต

วันนี้ (11 ต.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายวีระ หรือนายวีรกานต์ มุสิกพงศ์ นายจตุพร พรหมพันธุ์ นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ นพ.เหวง โตจิราการ และนายนิสิต สินธุไพร แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) จำเลยในคดีก่อการร้าย หมายเลขดำ อ.2542/2553 ที่ยังอยู่ระหว่างการสืบพยานโจทก์ มาฟังคำสั่งเพิกถอนการประกันตัวตามคำร้องที่อัยการยื่นขอให้ศาลพิจารณามีคำสั่งเพิกถอนการประกันตัว แกนนำ นปช.

นายจตุพร กล่าวว่า พร้อมรับดุลยพินิจของศาล แต่ทีมทนายความได้ยื่นคำร้องขอให้ศาลไต่สวนซีดี หลักฐานที่ฝ่ายโจทก์ยื่นต่อศาลไว้เมื่อครั้งที่ผ่านมา ซึ่งทีมทนายความและแกนนำ นปช.จะเป็นพยานในการไต่สวน นอกจากนี้ การยื่นคำร้องถอนประกันตัวแกนนำ นปช. ทางอัยการรับเรื่องจากกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) กรณีมีการกระทำเข้าข่ายฐานยุยงปลุกปั่นฯ จากเหตุการณ์ในปี 2558 ซึ่งส่วนตัวมองว่า การยื่นขอถอนประกันตัวในกรณีนี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความผิดที่กลุ่ม แกนนำ นปช.เป็นจำเลยในคดีก่อการร้าย

ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า การที่ศาลอนุญาตให้ปล่อยตัวจำเลยโดยกำหนดเงื่อนไข เพื่อควบคุมหรือป้องกันมิให้มีการกระทำการอันอาจก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่น หรือกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของประชาชน แต่การกระทำของจำเลยที่ 2 ที่ออกรายการโทรทัศน์และเผยแพร่ผ่านทางสื่อสาธารณะ รวมทั้งกล่าวพูดพาดพิงผู้อื่นโดยมีข้อความค่อนข้างรุนแรง หรืออาจกระทบกระเทือนต่อความรู้สึกของประชาชน ซึ่งอาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อบุคคลที่ถูกพาดพิง ถือว่าจำเลยที่ 2 กระทำการผิดเงื่อนไขการปล่อยตัวชั่วคราวตามที่ศาลกำหนดไว้

ส่วนการกระทำของจำเลยที่เหลือเป็นการแสดงความเห็นติชมโดยสุจริต ยังไม่ถึงกับเป็นการดูหมิ่น หรืออาจกระทบต่อสิทธิเกียรติยศ หรือชื่อเสียงและความเป็นอยู่ส่วนตัวของบุคคลอื่น ยั่วยุ หรือกระทำการผิดเงื่อนไขประการอื่น ตามที่ศาลกำหนดเงื่อนไขในการอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราวไว้

ศาลจึงมีคำสั่งให้เพิกถอนการปล่อยตัวชั่วคราวนายจตุพร จำเลยที่ 2 และยกคำร้องของโจทก์ในส่วนของจำเลยที่เหลือทั้งหมด

ข่าวที่เกี่ยวข้อง