ประธาน สนช.ระบุสัดส่วนทหารไม่เป็นปัญหาต่อการพิจารณาร่างกฎหมาย

การเมือง
12 ต.ค. 59
13:22
248
Logo Thai PBS
ประธาน สนช.ระบุสัดส่วนทหารไม่เป็นปัญหาต่อการพิจารณาร่างกฎหมาย
ประธาน สนช.ระบุแม้สัดส่วนสมาชิก สนช.สายทหารจะมีจำนวนมากแต่ก็ไม่ใช่ปัญหาในการทำงานพิจารณาร่างกฎหมาย เพราะนอกจากภารงานด้านนิติบัญญัติแล้ว ในทางการเมืองยังต้องศึกษาเรื่องความมั่นคง และการปฏิรูปประเทศด้วย

วันนี้ (12 ต.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติระบุแม้สัดส่วนสมาชิก (สนช.) ที่ได้รับการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้งเพิ่มเติมจำนวน 33 คน เริ่มทยอยเข้ารายงานตัว ต่อสำนักงานเลขาธิการวุฒิสภา ปฏิบัติหน้าที่สำนักงานเลขาธิการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) แล้ว อาทิ พล.ต.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์, พล.ร.อ.สุชีพ หวังไมตรี, พล.ท.สรรชัย อจลานนท์, พล.ร.อ.ทวีชัย บุญอนันต์, พล.อ.อ.สุทธิพงษ์ อินทรียงค์

สำหรับข้อสังเกตกรณีสัดส่วนสมาชิก สนช. สายทหารมีจำนวนมาก ไม่สอดคล้องกับเหตุผลการปรับแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราว ปี 2557 เพื่อเพิ่มจำนวนสมาชิก สนช.ด้วยภารกิจการพิจารณาร่างกฎหมายที่จะเพิ่มมากขึ้น หลังร่างรัฐธรรมนูญฉบับลงประชามติ มีผลบังคับใช้นั้น นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธาน สนช.เชื่อว่าองค์ประกอบของสมาชิก สนช. มีความเหมาะสมกับช่วงเวลาและภารกิจแล้ว

ประธาน สนช.ยังยืนยันว่า แม้จะไม่เชี่ยวชาญด้านกฎหมายก็ไม่ใช่สิ่งสำคัญเพราะภารกิจฝ่ายนิติบัญญัติตอนนี้ไม่ได้หมายถึงเรื่องของกฎหมายเท่านั้น แต่ยังต้องศึกษาเรื่องความมั่นคงและการปฏิรูปประเทศด้วย รวมไปถึงบทบาทที่ สนช.ต้องสามารถทำความเข้าใจกับประชาชนได้ด้วย จึงไม่ควรมองว่าทหารไม่เป็นประโยชน์ด้านนิติบัญญัติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง